Mỹ tiếp tục phản đối yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông

Thứ Tư, 03/06/2020, 09:31

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 3/6 đăng tải trên trang Twitter cá nhân rằng Mỹ đã gửi một công hàm lên Liên hợp quốc (LHQ) phản đối yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh Politico/Getty Images. 

“Hôm nay, Mỹ phản đối yêu sách hàng hải phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông tại LHQ. Chúng tôi bác bỏ những yêu sách phi pháp và nguy hiểm này”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết. Ngoài ra, ông cũng kêu gọi các nước thành viên đoàn kết trong tôn trọng luật pháp quốc tế là tự do trên biển.

Kèm với tuyên bố này, ông Pompeo cũng đăng tải công hàm do Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft gửi Tổng Thư ký Antonio Guterres ngày 1/6.

Đại sứ Kelly Craft đề cập tới công hàm của Trung Quốc ngày 12/12/2019 nhằm phản đối việc Malaysia cùng ngày đã gửi một bản Đệ trình lên Uỷ ban Ranh giới thềm lục địa của LHQ. Bà Craft nhấn mạnh, Mỹ phản đối các yêu sách chủ quyền trên biển của Trung Quốc do không phù hợp với luật pháp quốc tế được phản ánh qua Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển năm 1982.

Đại diện Mỹ tại LHQ cũng yêu cầu Tổng thư ký Antonio Guterres đưa bức thư của mình tới toàn bộ các thành viên Liên Hợp Quốc như một văn bản cho chương trình nghị sự của Đại hội đồng và của Hội đồng bảo an, đăng tải bức thư trên trang web của bộ phận về các vấn đề liên quan tới đại dương và luật biển thuộc Văn phòng các vấn đề pháp lý của LHQ.

Kiều Yến
.
.
.