Đại sứ Mỹ tại Việt Nam lên án Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông

Thứ Tư, 29/04/2020, 08:00
Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink nhấn mạnh, Mỹ kịch liệt phản đối và lên án Trung Quốc lợi dụng việc các nước trong khu vực đang tập trung chống dịch COVID-19 để thúc đẩy những hành vi phi pháp và mang tính khiêu khích ở Biển Đông.


Liên quan đến những diễn biến rất đáng quan tâm gần đây trên Biển Đông khi Trung Quốc liên tục có những hành động được đánh giá là “khiêu khích và gây mất ổn định, an ninh trong khu vực”, ngày 28/4, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink nhấn mạnh, Mỹ kịch liệt phản đối và lên án Trung Quốc lợi dụng việc các nước trong khu vực đang tập trung chống dịch COVID-19 để thúc đẩy những hành vi phi pháp và mang tính khiêu khích ở Biển Đông. 

Thay vì cùng tham gia tập trung chống dịch COVID-19 với các nước khác, Trung Quốc trong vài tháng qua đã tiến hành nhiều hành vi khiêu khích gây bất ổn trong khu vực như đâm chìm tàu cá của Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa, điều các tàu ra đe dọa tàu các nước khác cũng như tuyên bố thành lập trái luật pháp quốc tế các khu hành chính mới ở quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. 

Trung Quốc cũng đã thiết lập “các trạm nghiên cứu đại đương” trên đá Subi và đá Chữ thập (2 trong số các thực thể bị Trung Quốc bồi đắp trái phép thành các đảo nhân tạo ở Biển Đông – PV): “Đây không phải là những hành vi thể hiện thiện chí đối tác cũng như có thể giúp Trung Quốc nhận được sự tin cậy trong khu vực. Tôi muốn nhắc lại quan điểm đã nêu ở trên, Mỹ kịch liệt lên án và phản đối những hành vi khiêu khích của Trung Quốc khi lợi dụng tình hình dịch bệnh để thúc đẩy những hành vi phi pháp và hiếu chiến hòng đạt được những yêu sách phi lý”.

Đại sứ Daniel Kritenbrink bày tỏ tin tưởng rằng, tất cả các quốc gia trong khu vực và trên thế giới cần tập trung vào cuộc chiến chống COVID-19. Đây là một công việc cấp thiết và rất quan trọng. Việt Nam đã rất chủ động và minh bạch trong vấn đề này, các bạn đang làm rất tốt công việc của mình và Mỹ rất tự hào được làm đối tác của Việt Nam. 

Ông nêu rõ, Mỹ rất cảm kích trước nỗ lực khống chế dịch bệnh của Việt Nam cũng như những đóng góp của Việt Nam với cộng đồng quốc tế thông qua việc gửi hàng triệu trang thiết bị y tế, khẩu trang tới nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Mỹ. Việt Nam cũng hợp tác với Mỹ trong việc chuyển 2,2 triệu bộ đồ bảo hộ y tế sang Mỹ và Mỹ cũng cam kết sẽ hỗ trợ các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam chiến đấu chống COVID-19. 

“Chúng tôi cam kết cung cấp hơn 500 triệu USD tiền viện trợ cho các quốc gia trong khu vực, trong đó có 5 triệu USD dành cho Việt Nam. Chúng tôi cho rằng, đây chính là công việc trọng tâm mà các nước trong khu vực cần tập trung giải quyết” - Đại sứ Mỹ khẳng định.

PV
.
.
.