Mỹ khẳng định sẽ đưa Triều Tiên lại bàn đàm phán

Thứ Hai, 19/02/2018, 18:21
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khẳng định Washington sẽ nỗ lực hết mình để giải quyết căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, trước khi "quả bom đầu tiên được thả xuống".


“Tôi sẽ tận dụng mọi thời gian còn lại của mình và các nỗ lực ngoại giao của chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục cho đến khi quả bom đầu tiên rơi xuống. Công việc của tôi là không bao giờ để cho quả bom đó rơi xuống”, ông Tillerson nói trong một bài phỏng vấn với đài CBS hôm 18-2.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: CNN

Mặc dù vậy, người đứng đầu giới ngoại giao Mỹ cũng cho rằng, rất khó để "biết được chính xác là còn lại bao nhiêu thời gian" cho các nỗ lực này.

Theo ông Tillerson, Washington hiểu rõ rằng tên lửa của Bình Nhưỡng có thể vươn tới lục địa Mỹ, song điều đó không làm Mỹ kinh sợ.

"Điều đó chỉ làm quyết tâm của chúng tôi thêm mạnh mẽ. Cách đe dọa đó của đối với người Mỹ là rất khó để chấp nhận”, ông Tillerson nói.

“Với tư cách là người đứng đầu bộ ngoại giao, công việc của tôi là đảm bảo CHDCND Triều Tiên biết được rằng Mỹ vẫn mở kênh liên lạc. Chúng tôi đang chờ xem khi nào Bình Nhưỡng muốn đối thoại”, ông Tillerson cho biết.

Căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên ngày càng leo thang trong năm 2017 khi Bình Nhưỡng tiếp tục tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo và hạt nhân, còn Mỹ cùng Hàn Quốc thì tiến hành hàng loạt cuộc tập trận với sự hiện diện của các loại vũ khí tối tân.

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Corker cảnh báo ông Tillerson có tối đa 10 tháng để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên hoặc là Mỹ “sẽ phải đối mặt với một trong những quyết định quân sự lớn nhất”.

Thiên Minh
.
.
.