Triều Tiên cam kết thực hiện nỗ lực cải thiện quan hệ với Hàn Quốc

Thứ Ba, 13/02/2018, 11:17

Lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Triều Tiên cam kết sẽ tiếp tục thực hiện những nỗ lực hòa giải với Hàn Quốc khi ông hoan nghênh chào đón phái đoàn cấp cao trở về từ chuyến công tác đặc biệt đến Thế vận hội mùa Đông ở miền Nam, Thông tấn quốc gia KCNA đưa tin vào sáng 13-2.

“Điều quan trọng là tiếp tục tạo ra những kết quả tốt đẹp bằng cách làm ấm thêm bầu không khí hòa giải và đối thoại được tạo ra bằng mong muốn mạnh mẽ và ý nguyện chung của miền Bắc và miền Nam, lấy Thế vận hội mùa Đông làm động lực”, KCNA dẫn lời ông Kim Jong-un phát biểu tại một cuộc họp đón phái đoàn cấp cao vừa trở về từ chuyến công tác.

Sau khi hoàn thành chuyến công tác vào tuần trước, phái đoàn do ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên dẫn đầu, đã báo cáo chi tiết kết quả cho lãnh đạo Kim, KCNA đưa tin.

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên chụp ảnh lưu niệm với phái đoàn cấp cao vừa hoàn thành xuất sắc chuyến công tác đến Hàn Quốc. Ảnh: KCNA

Bà Kim Yo-jong, em gái ông Kim, chuyển lời mời của anh trai đến Tổng thống Moon Jae-in đến thăm miền Bắc trong chuyến công tác đến miền Nam với tư cách là một thành viên phái đoàn.

Bà báo cáo chi tiết về cuộc họp với ông Moon cũng như sự quan sát đến hoạt động của phía Mỹ, nói về “cuộc trạm chán” ngắn ngủi với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng đến thăm Hàn Quốc vào tuần trước.

“Sau khi tiếp nhận báo cáo của đoàn công tác, Chủ tịch Kim Jong-un bày tỏ sự hài lòng và rất ấn tượng với thái độ của miền Nam, đặc biệt ưu tiên cho chuyến thăm của các quan chức CHDCND Triều Tiên, bày tỏ sự cám ơn đối với lãnh đạo Hàn Quốc”, KCNA đưa tin.

Ông Kim cũng đưa ra “định hướng cải thiện quan hệ Bắc-Nam và những hướng dẫn quan trọng cho lĩnh vực liên quan để thực hiện các biện pháp thực tiễn cho điều đó.

Báo cáo đánh dấu hàng loạt hoạt động hòa giải gần đây giữa 2 miền Triều Tiên. Sau các vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tục của Bình Nhưỡng, trong khi Seoul tập trận quy mô lớn với Washington, 2 miền Triều Tiên thực hiện nhiều thỏa thuận về trao đổi liên Triều nhân dịp Thế vận hội mùa Đông đang diễn ra.

Việc cải thiện mối quan hệ cũng cho thấy sự hy vọng rằng CHDCND Triều Tiên sẽ đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ sau chuyến thăm của Phó tổng thống Mike Pence cũng đến Hàn Quốc vào tuần trước, theo Thông tấn Yonhap.

Phạm Trúc
.
.
.