Mỹ bất ngờ muốn đàm phán vô điều kiện với Triều Tiên

Thứ Hai, 12/02/2018, 16:34
Mỹ có vẻ như đang có một cái nhìn dễ chịu hơn với mối quan hệ ngoại giao với Triều Tiên, trong bối cảnh Hàn Quốc đang xúc tiến thành lập những cơ sở cho một hội nghị thượng đỉnh hiếm có giữa hai miền Triều Tiên.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tham dự Lễ khai mạc Olympics 2018, phía sau là quan chức cấp cao của Triều Tiên. Ảnh Reuters

Trở về sau khi tham dự một số sự kiện tại Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang, Hàn Quốc, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã có cuộc phỏng vấn với báo giới. Trong đó, ông Pence cho biết, Mỹ và Hàn Quốc đều đã đồng ý về một số điều khoản cho việc tiếp tục các biện pháp ngoại giao với Triều Tiên. 

Cụ thể, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết ông đã đồng ý với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về khả năng đàm phán với Triều Tiên, trước tiên là giữa Seoul và sau đó là Washington mà không cần điều kiện trước.

Phát biểu của ông Pence được đưa ra như một sự "đổi gió" trong quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên, trong bối cảnh những căng thẳng không ngừng gia tăng, không chỉ là giữa hai miền Triều Tiên mà còn cả với Mỹ về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng. 

Không dừng lại ở đó, quan hệ chẳng mấy êm đẹp giữa Washington và Bình Nhưỡng càng thêm tệ khi lãnh đạo hai nước liên tục có những cuộc khẩu chiến tưởng như chẳng có hồi kết.

Quay trở lại với tuyên bố của Phó Tổng thống Mỹ, ông Pence nhận định: "Áp lực nhằm vào Triều Tiên sẽ không bị giảm đi đến lúc họ thật sự có hành động được chúng tôi xem là có ý nghĩa với tiến trình phi hạt nhân hóa. Nhưng nếu họ muốn đàm phán, chúng tôi sẽ đàm phán".

Trước đó, Mỹ từng khẳng định sẽ không đối thoại với Triều Tiên cho đến khi nước này có bước đi rõ ràng nhằm phi hạt nhân hóa. 

Duy Tiến
.
.
.