Mỹ sáp nhập Tổng Lãnh sự quán Jerusalem với Đại sứ quán mới

Thứ Tư, 20/02/2019, 09:10

Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Jerusalem, nơi tiếp đón và giải quyết đơn từ của người Palestine, sẽ được gộp chung vào Đại sứ quán Mỹ mới ở Israel vào tháng 3 này.

Biển chỉ dẫn đến Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem. Ảnh Reuters. 

Theo Reuters, quyết định thành lập một phái đoàn ngoại giao duy nhất được công bố vào tháng 10 năm ngoái bởi Ngoại trưởng Mike Pompeo, người mà lúc đó chưa công bố thời điểm chính xác của động thái này.

“Việc sáp nhập Lãnh sự quán và Đại sứ quán sẽ diễn ra vào ngày 4 hoặc 5-3 tới, vào thời điểm đó, vai trò của tổng lãnh sự quán sẽ không còn”, Reuters dẫn lời quan chức giấu tên cho biết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây sự phẫn nộ trong khu vực cũng như sự e ngại trên phạm vi quốc tế khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem không lâu sau đó. Các lãnh đạo của Palestine đã đóng băng quan hệ với Mỹ sau khi Mỹ chuyển Đại sứ quán.

Tại thời điểm mà ông Pompeo tuyên bố quyết định này, nhà lãnh đạo cấp cao của Palestine Saeb Erekat đã tố cáo động thái này là bằng chứng cho thấy chính quyền ông Trump đang hợp tác với Israel để áp đặt chính sách “Greater Israel” chứ không phải là giải pháp “hai nhà nước”.

Ngày 19-2, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc sáp nhập này, Nabil Abu Rudeineh, phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, rằng họ không thay đổi quan điểm của mình.

“Liên hệ ở cấp chính trị với chính quyền Mỹ hiện đã bị cắt đứt và vẫn sẽ ở trong tình trạng này trừ khi chính quyền Mỹ thay đổi quan điểm của họ về Jerusalem và người tị nạn”, ông Abu Rudeineh nói thêm. Tuy nhiên, cũng theo ông này, vẫn còn những liên hệ nhất định trong lĩnh vực an ninh nhằm chống khủng bố.

Tình trạng của Jerusalem là một trong những tranh chấp gai góc nhất giữa Israel và Palestine.

Duy Tiến
.
.
.