Israel tính đóng cửa Đại sứ quán ở Paraguay vì căng thẳng Jerusalem

Thứ Năm, 06/09/2018, 09:44
Chính phủ Israel tuyên bố đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Paraguay nhằm phản ứng lại quyết định của quốc gia Nam Mỹ về việc đưa Đại sứ quán từ Jerusalem về lại thành phố Tel Aviv.

Reuters ngày 6-9 đưa tin, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã yêu cầu tiến hành các bước cần thiết để dừng hoạt động của cơ quan đại diện ngoại giao tại thủ đô Asuncion của Paraguay, với cáo buộc Paraguay có hành động “cực kỳ nghiêm trọng”, gây phương hại tới quan hệ song phương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và cựu Tổng thống Paraguay Horacio Cartes tại lễ khánh thành sứ quán ở Jerusalem. Ảnh: Reuters

Theo BBC, tân Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benítez, người vừa tuyên thê nhậm chức tháng trước, đã công bố kế hoạch chuyển đại sứ quán trở lại Tel Aviv sau 3 tháng chuyển tới Jerusalem. Ông Benítez lý giải ông muốn góp phần mang lại nền hòa bình bền vững cho khu vực Trung Đông.

Tổng thống tiền nhiệm của ông Benítez, Horacio Cartes, quyết định chuyển đại sứ quán ở Israel về Jerusalem hồi tháng 5, sau khi Mỹ di dời đại sứ quán khỏi Tel Aviv và chuyển về vùng thánh địa. Ông Benítez khi đó tuyên bố rõ ràng rằng ông không đồng ý với quyết định của ông Cartes.

Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh rằng động thái của Paraguay có thể phủ bóng đen lên quan hệ giữa 2 nước. Trong khi chính quyền Palestine hoan nghênh quyết định trên và thông báo sẽ mở Đại sứ quán tại Paraguay.

Tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Mỹ đã dời đại sứ quán từ Tel Aviv tới Jerusalem hôm 14-5, làm dấy lên sự giận dữ của người Palestine.

Jerusalem là tâm điểm của nhiều cuộc tranh cãi trong cộng đồng quốc tế. Đây là địa điểm thiêng liêng của đạo Hồi, đạo Thiên Chúa và Do Thái. Thành phố cổ này bị Israel chiếm đóng từ sau cuộc chiến năm 1967. Israel xem Jerusalem là thủ đô vĩnh viễn, còn Palestine coi Đông Jerusalem là thủ đô cho nhà nước tương lai.

Thiện Minh
.
.
.