Mỹ sắp kích nổ bom hạt nhân để răn đe Nga-Trung?

Thứ Năm, 28/05/2020, 20:09
Quan chức quốc phòng Mỹ nói nước này sẵn sàng kích nổ bom hạt nhân "trong vài tháng" nữa nếu được Tổng thống Donald Trump cho phép.

Cột khói hình nấm bốc lên từ một vụ thử hạt nhân. Ảnh: ITN

Defense News ngày 27/5 cho biết phát ngôn bất ngờ được đưa ra bởi quyền Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề hạt nhân Drew Walter. "Nếu Tổng thổng lệnh thử nghiệm hệ thống vì lí do kỹ thuật hoặc địa chính trị, tôi nghĩ nó sẽ diễn ra rất nhanh", ông này nói thêm.

Quan chức Mỹ lí giải thời gian "trong vài tháng" phụ thuộc vào hình thức và thông số của cuộc thử nghiệm. Walter tiết lộ thêm rằng Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia (NNSA), đơn vị bảo đảm an toàn cho kho dự trữ hạt nhân Mỹ, được yêu cầu "duy trì khả năng nối lại các vụ thử theo thời gian biểu cụ thể".

Mỹ đã không tiến hành các vụ nổ hạt nhân từ năm 1992. Defense News cho biết thời gian chuẩn bị cho hoạt động này thường từ 24-36 tháng, thấp hơn nhiều thông tin do ông Walter đưa ra.

Bình luận được ông Walter đưa ra sau khi Washington Post nói rằng Nhà Trắng đã thảo luận về việc tiến hành các vụ thử vũ khí hạt nhân mới. Ý tưởng về một cuộc thử nghiệm xuất hiện trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia của Tổng thống Trump.

Một quan chức cấp cao nói với tờ báo rằng cuộc thử nghiệm có thể gửi tín hiệu tới Nga và Trung Quốc, đồng thời đóng vai trò như một quân bài mặc cả nhằm hối thúc Moscow và Bắc Kinh tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân.

Hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân về mặt kỹ thuật vẫn bị coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế.

Năm ngoái, Tổng thống Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) kí với Nga năm 1987. Gần đây, ông Trump nói sẽ tiếp tục đưa Mỹ khỏi Hiệp ước Cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START 3) và hối thúc Nga, Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán hạt nhân ba bên.

Thiện Nhân
.
.
.