Mỹ quyết "chơi rắn" nhằm gây sức ép tối đa với Triều Tiên

Thứ Bảy, 24/02/2018, 13:52
Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders ngày 24-2 tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục chiến dịch gây sức ép tối đa đối với Triều Tiên để buộc Bình Nhưỡng ngừng chương trình vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ivanka Trump, cùng đoàn đại biểu cấp cao Mỹ (trong đó có bà Sarah Sanders) vừa bắt đầu chuyến thăm kéo dài 4 ngày đến Hàn Quốc. 

Cùng lúc này, Mỹ cũng chính thức công bố các biện pháp trừng phạt được coi là lớn chưa từng thấy nhằm vào Triều Tiên để buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Bà Sarah Sanders phát biểu trước báo giới ngày 24-2 tại PyeongChang. Ảnh: Yonhap

Phát biểu với báo giới tại PyeongChang, Hàn Quốc, nơi đang diễn ra Olympic mùa Đông PyeongChang 2018, bà Sarah Sanders nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục một chiến dịch gây áp lực tối đa, những biện pháp trừng phạt mới nhất và mạnh mẽ nhất mà chúng tôi có đối với Triều Tiên. Chúng tôi sẽ tiếp tục dưới hình thức này".

Yonhap cũng đưa tin, tại cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra cùng ngày, mặc dù Tổng thống Hàn Quốc tái khẳng định sự cần thiết phải duy trì trạng thái đối thoại và hòa giải giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, bà Ivanka Trump lại nhấn mạnh việc cần thiết phải tiếp tục gây áp lực  tối đa lên Bình Nhưỡng nhằm đảm bảo phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Con gái Tổng thống Mỹ Donald Trump, bà Ivanka Trump, dự tiệc tối cùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 23-2. Ảnh: Yonhap

Chỉ một ngày trước đó, hôm 23-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định đưa ra những biện pháp trừng phạt "mạnh nhất từ trước đến nay" nhằm vào 27 công ty vận tải biển và thương mại của Triều Tiên cùng 28 tàu thuyền và một cá nhân được cho rằng đã giúp Bình Nhưỡng "lách" lệnh trừng phạt.

Lệnh trừng phạt bao gồm việc phong tỏa tài sản và lợi ích của các công ty và thực thể này trên lãnh thổ Mỹ hoặc trong quyền kiểm soát quốc gia của Mỹ. Mọi hoạt động giao dịch giữa các bên cũng sẽ bị phong tỏa. 

Biện pháp trừng phạt này được cho là nhắm ngăn chặn các hoạt động vận tải và kinh doanh đường biển của các công ty có liên quan tới Triều Tiên, qua đó nhằm cô lập Bình Nhưỡng, Bô trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết.

Tình hình bán đảo Triều Tiên phần nào trở nên dịu lại trong quá trình Thế vận hội mùa đông 2018 tại PyeongChang diễn ra, song các nhà quan sát vẫn cho rằng Bình Nhưỡng sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân, còn Mỹ vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi chính sách gây sức ép của mình, bất chấp những nỗ lực kéo hai bên ngồi vào bàn đàm phán của Hàn Quốc.

An Nhiên (Theo YH)
.
.
.