Mỹ phê duyệt khẩn cấp vaccine COVID-19 của Moderna

Thứ Bảy, 19/12/2020, 10:09
Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna đã chính thức được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng khẩn cấp, sau vaccine COVID-19 của Pfizer và BioNTech.

Foxnews ngày 19/12 (giờ Việt Nam) đưa tin, FDA đã chính thức cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng Moderna. Giám đốc FDA Stephen Hahn cho biết: "Với sự sẵn có của hai loại vaccine ngừa COVID-19, FDA đã thực hiện một bước quan trọng khác trong cuộc chiến chống lại đại dịch toàn cầu này".

Vaccine COVID-19 của Moderna được phê duyệt khẩn cấp. Ảnh: Reuters. 

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi hội đồng cố vấn của FDA bỏ phiếu phê duyệt vaccine COVID-19 của Moderna, với 20 phiếu thuận và không có phiếu chống.

Quyết định được đưa ra dựa trên kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối đối với 30.000 tình nguyện viên, trong đó vaccine này đạt hiệu quả gần 95% trong việc phòng ngừa COVID-19 và không có bất kỳ lo ngại nghiêm trọng nào về vấn đề an toàn.

Việc vaccine của Moderna được phê duyệt sẽ mở đường cho chính quyền Tổng thống Donald Trump bắt đầu phân phối 5,9 triệu liều vaccine trên khắp nước Mỹ, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trên thế giới bởi dịch COVID-19. 

Vaccine COVID-19 của Moderna được phát triển từ hồi tháng 1 trên công nghệ tổng hợp ARN thông tin, với hai mũi tiêm cách nhau khoảng 28 ngày. Vaccine này phù hợp sử dụng tại các khu vực khó tiếp cận hơn như các bệnh viện tại các vùng nông thôn, bởi dù vẫn cần được lưu trữ và vận chuyển trong điều kiện lạnh, nhưng không yêu cầu nhiệt độ quá thấp như vaccine của Pfizer và BioNTech.

Chiến dịch thần tốc của chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đầu tư 4,1 tỷ USD vào việc phát triển và phân phối vaccine, trong khi Viện Y tế Quốc gia giúp chạy các thử nghiệm lâm sàng cho công ty.

Linh Đan
.
.
.