Mỹ nói gì về "sức mạnh vũ khí" Triều Tiên vừa bắn thử?

Thứ Sáu, 19/04/2019, 08:02
Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận Triều Tiên thử vũ khí nhưng khẳng định loại vũ khí này không phải tên lửa đạn đạo và Washington sẽ không điều chỉnh chính sách trên bán đảo Triều Tiên.


"Đã xảy ra vụ thử vũ khí, nhưng đó không phải tên lửa đạn đạo. Chúng tôi sẽ không thay đổi phương án đối phó hay điều chỉnh hoạt động trong khu vực", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan ngày 18-4 bình luận về hoạt động thử nghiệm vũ khí của Triều Tiên, theo Reuters.

Một hệ thống pháo trong biên chế quân đội Triều Tiên. Ảnh: RT

Ông Shanahan cho biết thông tin trên do tình báo Mỹ thu thập, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng một loạt kênh thông tin của Bình Nhưỡng ngày 18-4 thông báo nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã giám sát vụ thử nghiệm vũ khí công khai đầu tiên của nước này sau cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

KCNA không nói rõ loại vũ khí được thử nghiệm, nhưng khẳng định đây là vũ khí chiến thuật có "chế độ dẫn đường chiến đấu khác biệt" và "đầu đạn có sức mạnh ghê gớm". Vụ thử được tiến hành bởi Học viện Khoa học Quốc phòng Triều Tiên.

Cũng theo hãng tin Triều Tiên, loại vũ khí mới có thể triển khai trên nhiều thiết bị và được phóng bằng nhiều phương pháp khác nhau với từng loại mục tiêu. Loại vũ khí này đã “chứng minh một cách hoàn hảo mọi đặc tính kỹ thuật”.

Phát biểu sau vụ thử, nhà lãnh đạo Kim Jong-un gọi đây là “sự kiện có tầm quan trọng vô cùng to lớn” trong quá trình thúc đẩy sức mạnh quân sự của quân đội Triều Tiên.

Cùng ngày, Bộ Chỉ huy phương Bắc và Bộ Chỉ huy chiến lược của Mỹ đều cho biết không phát hiện một vụ phóng tên lửa từ phía Triều Tiên, cho thấy khả năng cao loại vũ khí của Bình Nhưỡng có tầm bắn ngắn và không ảnh hưởng tới tiến trình đàm phán với Mỹ.

Thiện Minh
.
.
.