Mỹ “muối mặt” nhận lỗi vì làm lộ thông tin vụ khủng bố ở Anh

Thứ Bảy, 27/05/2017, 07:58
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tuyên bố Washington nhận hoàn toàn trách nhiệm cho việc rò rỉ thông tin cuộc điều tra của Anh về vụ đánh bom tự sát tại thành phố Manchester.

"Chúng tôi nhận hoàn toàn trách nhiệm về điều đó và chúng tôi hối tiếc tiếc vì điều đó đã xảy ra", Politico dẫn lời ông Tillerson trong cuộc họp báo với người đồng cấp Anh Boris Johnson ở London hôm 26-5.

Ngoại trưởng Tillerson có chuyến đi ngắn tới London sau khi Anh cáo buộc giới chức tình báo Mỹ để lộ thông tin quan trọng gây bất lợi cho cuộc điều tra vụ khủng bố đẫm máu khiến hơn 80 người thương vong.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và người đồng cấp Anh Boris Johnson. Ảnh: Reuters

"Tổng thống Trump đã có lời lên án mạnh mẽ và đề nghị điều tra ngay lập tức, truy tố những người được xác định làm lộ thông tin mật cho truyền thông", ông Tillerson nói.

Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd ngày 25-5 đã chỉ trích Bộ An ninh Nội địa Mỹ và các cơ quan tình báo Mỹ sau khi danh tính nghi phạm đánh bom sân vận động Manchester Arena và chi tiết tiến trình điều tra bị rò rỉ trên các phương tiện truyền thông của Mỹ trước khi phía Anh sẵn sàng công bố.

Theo bà Amber Rudd, hành động của giới chức an ninh Mỹ là không chuyên nghiệp và gâyảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin giữa các đối tác quốc tế, đồng thời khiến cuộc điều tra trở lên khó khăn hơn.

Cảnh sát Anh đã dừng chia sẻ thông tin tình báo với Mỹ trong một khoảng thời gian ngắn hôm 25-5 và nối lại việc chia sẻ thông tin ngay tối cùng ngày vì đã được … Mỹ “trấn an”, theo The Guardian.

Theo một quan chức Anh, Thủ tướng Theresa May đã thảo luận vấn đề này với Tổng thống Donald Trump tại hội nghị của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels hôm 26-5.

Tối 22-5, một vụ nổ kinh hoàng đã xảy ra tại nhà thi đấu Manchester Arena khi ca sĩ nổi tiếng người Mỹ Ariana Grande đang biểu diễn khiến 22 người thiệt mạng và khoảng 60 người khác bị thương. Vụ đánh bom được coi là đẫm máu nhất tại Anh trong vòng 12 năm qua.

Anh đã nâng mức đe dọa khủng bố lên cấp độ cao nhất. Đến nay, cảnh sát Anh đã bắt giữ phần lớn các thành viên mạng lưới tình nghi đứng đằng sau vụ khủng bố.

Phùng Nguyễn
.
.
.