Mỹ tăng thêm trừng phạt Nga với cáo buộc can thiệp bầu cử

Thứ Năm, 20/12/2018, 11:12
Mỹ ngày 19-12 đã áp thêm các lệnh trừng phạt mới liên quan đến Nga, mở rộng thêm danh sách đen những các nhân được cho là có liên quan đến chiến dịch do Kremlin hậu thuẫn can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 cũng như một số hành vi sai trái khác như Mỹ từng cáo buộc.
Ảnh minh hoa: Modern Diplomacy.

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa ra động thái này cùng với một lời tuyên bố rằng họ sẽ bãi bỏ lệnh trừng phạt đối với công ty lớn của Nga là Rusal cùng với hai công ty khác có liên quan đến Oleg Deripaska sau khi một thỏa thuận đạt được nhằm cắt đứt sự kiểm soát của nhân vật máu mặt này với những công ty trên. Bản thân Deripaska sẽ vẫn bị áp lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Các lệnh trừng phạt mới này nhằm vào 15 thành viên của một cơ quan tình báo của quân đội Nga cũng như bốn tổ chức liên quan đến cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ, hack vào Cơ quan chống doping thế giới và các “hoạt động độc ác” khác trên toàn thế giới, theo tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ.

Những cá nhân bị trừng phạt bao gồm một số sĩ quan tình báo được cho là đã tham gia vào việc hack các tài khoản của các quan chức đảng Dân chủ và cả vào các chiến dịch nhằm gây bất hòa trên phương tiện truyền thông xã hội Mỹ với mục đích gây ảnh hưởng xấu đến cuộc bầu cử.

Hành động này, nối tiếp một lệnh trừng phạt hồi tháng 4 vừa qua đối với Deripaska và 6 nhân vật sừng sỏ khác trong giới chính trị của Nga, là “lời đáp trả của Mỹ đối với hành vi tiếp tục coi thường các quy tắc quốc tế của Nga”, Reuters trích dẫn tuyên bố của Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC).

Động thái này cũng diễn ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một sắc lệnh hành pháp hồi tháng 9 quy định về việc áp lệnh trừng phạt đối với bất kỳ quốc gia hay cá nhân nào cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Ông Trump đã ban hành sắc lệnh này giữa bối cảnh đang chịu nhiều chỉ trích về việc không xử lý mạnh tay với việc Nga can thiệp bầu cử.

Duy Tiến
.
.
.