Mỹ lại ép Nga đóng cửa lãnh sự quán để... trả đũa

Thứ Sáu, 01/09/2017, 09:49
Mỹ yêu cầu Nga đóng cửa lãnh sự quán nước này tại San Francisco và 2 tòa nhà ngoại giao khác. Đây là động thái đáp trả việc Moscow ép Washington cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại Nga.


Reuters ngày 1-9 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ  Heather Nauert cho biết: “Với tinh thần bình đẳng mà người Nga nhắc đến, chúng tôi yêu cầu Moscow đóng cửa tổng lãnh sự quán ở San Francisco, tòa nhà lãnh sự ở Washington và tòa nhà lãnh sự tại New York. Việc đóng cửa phải diễn ra trước ngày 2-9”.

Tổng lãnh sự quán của Nga ở San Francisco. Ảnh: Reuters

Đây được cho là động thái đáp trả việc Moscow hồi tháng 7 yêu cầu Washington giảm 755 nhân viên ngoại giao, xuống còn 455 người, tương đương với số nhân viên ngoại giao của Nga ở Mỹ, đáp trả việc lưỡng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt mới với Nga. Thời gian áp dụng lệnh này cũng đúng vào ngày 1-9 này.

"Chúng tôi tin hành động trên không có lý do chính đáng, gây tổn hại đến quan hệ giữa hai nước", bà Nauert nói, đồng thời cho hay quyết định này đã được Tổng thống Trump thông qua.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận về quyết định này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã thông báo quyết định cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc điện đàm hôm qua 31-8, theo RT.

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Nga Lavrov được cho là đã bày tỏ hối tiếc về quyết định của Washington, đồng thời khẳng định Nga sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng.

Theo quan chức chính quyền Mỹ, tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco xử lý công việc ở 7 bang miền Tây Mỹ. Nga còn có ba lãnh sự quán ở New York, Seattle và Houston.

"Không có ai bị trục xuất. Các nhà ngoại giao ở San Francisco có thể được tái bổ nhiệm vào những vị trí khác", quan chức Mỹ cho hay. "Nga vẫn giữ quyền sở hữu hoặc có thể bán các cơ sở phải đóng cửa nhưng họ không được phép hoạt động tại đó".

Được biết, tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco mỗi năm ban hành hơn 16.000 visa du lịch cho công dân Mỹ. Việc đóng cửa được cho là sẽ gây ảnh hưởng tới việc du lịch hay công tác tới Nga của chính người Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.