Mỹ lại áp thuế cực khủng lên hàng hoá Trung Quốc

Thứ Tư, 08/08/2018, 07:58
Mỹ vừa chính thức công bố 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc có tổng trị giá khoảng 16 tỷ USD sẽ được đưa vào danh sách áp thuế lên đến 25% từ ngày 23-8 tới.

Reuters ngày 8-8 dẫn tuyên bố từ Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho biết 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá 16 tỷ USD sẽ bị áp thuế từ ngày 23-8. 

Hàng hoá trên một con tàu khổng lồ ở cảng Trung Quốc. Ảnh: Reuters

USTR xác nhận chỉ có 6 mặt hàng được loại khỏi danh sách đề xuất cách đây hơn một tháng. Các mặt hàng bị đánh thuế lần này chủ yếu là sản phẩm công nghệ cao như chip, vật liệu bán dẫn...

Tháng 7, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu. Như vậy, với việc công bố danh sách mới, Washington đã áp mức thuế 25% đối với 50 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc.

Gần đây, ông Trump còn đe doạ áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu vào Mỹ khác từ Trung Quốc đến khi nào Bắc Kinh chấp nhận đàm phán giảm thâm hụt thương mại cho Mỹ cũng như chịu thay đổi các chính sách vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và trợ giá hàng hóa công nghệ.

“Nếu Trung Quốc có hành động trả đũa, sẽ có thêm 400 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc bị đánh thuế”, ông Trump nói.

Trung Quốc hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào liên quan đến gói thuế quan mới. Tuy nhiên, Bắc Kinh trước đó nói rằng nước này có thể sẽ đánh thuế tương tự lên mặt hàng khí hoá lỏng (LNG) nhập khẩu từ Mỹ để đáp trả.

Thiên Minh
.
.
.