Mỹ không muốn thay đổi chế độ ở Iran

Thứ Hai, 26/08/2019, 15:34
Đây là phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước báo giới ngày 26-8 bên lề Hội nghị G7 tại Pháp.
Ảnh minh họa Getty Images. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-8 cho biết ông muốn thấy một Iran mạnh mẽ và không tìm cách thay đổi sự lãnh đạo ở Tehran, đồng thời cho rằng mức sống của người dân Iran hiện nay là “không thể chấp nhận được”.

“Tôi đang nhìn vào một đất nước Iran tốt đẹp, thực sự giàu mạnh, và chúng tôi không muốn tìm cách thay đổi chế độ. Các bạn có thể thấy cách mà nó hoạt động trong 20 năm qua, và thực sự kết quả quá tốt”, ông Trump phát biểu trước báo giới bên lề Hội nghị G7 tại Pháp.

Ông cũng cho biết rằng mình không ngạc nhiên khi Pháp mời Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đến các cuộc hội đàm ngày 25-8 bên lề Hội nghị G7, nơi mà các nhà lãnh đạo của những nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tìm cách giảm bớt căng thẳng giữa Washington và Tehran.

Tuy vậy, Tổng thống Mỹ cho biết ông không muốn gặp Ngoại trưởng Iran và cho rằng còn quá sớm cho một cuộc gặp như vậy.

“Tôi biết rằng ông ấy sẽ đến và tôi tôn trọng điều đó. Chúng tôi đang tìm cách giúp Iran giàu có trở lại, hãy để cho họ giàu có, và để cho họ làm điều đó thật tốt, nếu như họ muốn”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Căng thẳng giữa Tehran và Washington đã tăng mạnh kể từ khi ông Trump rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế Iran.

Các đồng minh của Mỹ tại châu Âu đã nhiều lần thuyết phục ông chủ Nhà Trắng thay đổi quan điểm nhưng chưa thành công, ông Trump vẫn theo mục tiêu phi hạt nhân Iran đến cùng. “Những gì chúng tôi muốn rất đơn giản. Iran phải phi hạt nhân hóa… Nhưng họ (Iran)phải ngăn chặn khủng bố”, ông Trump cho biết thêm.

Duy Tiến (Theo Reuters)
.
.
.