Mỹ không kích lực lượng Iran hậu thuẫn trên đất Iraq

Thứ Sáu, 13/03/2020, 07:33
Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích ngày 12/3 nhằm vào nhiều địa điểm của lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn tại Iraq, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết.
Ảnh minh họa Reuters.

Các cuộc không kích này diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ xác định rằng một nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn phải chịu trách nhiệm cho một vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào một căn cứ nơi các lực lượng đồng minh đang đồn trú, khiến hai binh sĩ Mỹ và một binh sĩ Anh thiệt mạng.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết các cuộc không kích được tiến hành bởi máy bay không người lái và nhằm vào những cơ sở tích trữ vũ khí.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố cuộc không kích nhằm mục đích làm tổn hại khả năng của Kata'ib Hezbollah, một nhóm dân quân Shia do Iran chống lưng, tiến hành các cuộc tấn công chống lại quân đội Mỹ trong tương lai.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết các vụ tấn công chỉ mang tính phòng thủ và đáp trả trực tiếp với mối đe dọa do lực lượng dân quân Shia (SMG) do Iran hậu thuẫn. Lầu Năm Góc dự kiến tổ chức buổi họp ngắn về vụ tấn công này ngày 13/3 (giờ Mỹ).

Tuyên bố còn có đoạn: “Các nhóm khủng bố này phải chấm dứt các cuộc tấn công vào lực lượng liên quân và Mỹ hoặc đối mặt với hậu quả tại thời điểm và địa điểm chúng tôi lựa chọn. Mỹ và liên minh vẫn cam kết đánh bại ISIS và an ninh, ổn định và chủ quyền lâu dài của Iraq”.

Các cuộc không kích diễn ra vài tháng sau khi Mỹ và Iran đứng bên bờ vực chiến tranh vào đầu tháng 1. Trong khi tình hình có vẻ giảm bớt trong những tuần sau cuộc tấn công trả đũa của Iran vào một căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq, căng thẳng lại bùng lên một lần nữa giữa Tehran và Washington.

Các cuộc tấn công này diễn ra khi cả Iran và Mỹ vật lộn để đối phó với sự bùng phát của dịch COVID-19.

Chỉ huy quân đội hàng đầu của Mỹ giám sát quân đội ở Trung Đông, Tướng Kenneth McKenzie, nói rằng ông nghĩ rằng sự bùng phát COVID-19 ở Iran “có ảnh hưởng đến cách họ đưa ra quyết định” và rằng “việc họ không có khả năng ứng phó hiệu quả với COVID-19 tạo áp lực lên và bên trong giới lãnh đạo”.

Duy Tiến
.
.
.