Mỹ không gia hạn được lệnh cấm vận quốc tế, Iran sắp xuất khẩu vũ khí

Thứ Năm, 20/08/2020, 09:32
Bộ trưởng Quốc phòng Iran tuyên bố nước này sẽ khởi động việc xuất khẩu vũ khí ra nước ngoài khi các lệnh cấm vận quốc tế được dỡ bỏ.

Hãng tin Al Manar ngày 19/8 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami khẳng định Iran hoàn toàn có đủ năng lực chế tạo vũ khí chiến lược ở thời điểm hiện tại để sẵn sàng “đương đầu trước các mối đe dọa bên ngoài”.

Tên lửa Iran khai hỏa trong một cuộc tập trận. Ảnh: ITN

Theo lời ông Hatami, Bộ Quốc phòng Iran cũng sẽ bắt đầu xuất khẩu vũ khí khi lệnh cấm vận vũ khí được dỡ bỏ. “Iran sẽ sử dụng mọi khả năng để đáp ứng các yêu cầu về vũ khí, bán và xuất khẩu vũ khí khi các lệnh trừng phạt chấm dứt”, Hatami nhấn mạnh.

Theo Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về thực thi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, lệnh cấm vận vũ khí quốc tế nhằm vào Iran sẽ hết hạn vào tháng 10 tới. Đây được xem là nội dung quan trọng của văn kiện và phía Iran đã mong chờ ngày này suốt nhiều năm qua.

Cuối năm ngoái, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố nước này có thể mua sắm trang thiết bị quốc phòng từ các nước hoặc xuất khẩu vũ khí một cách chính thức cho các đồng minh ngay khi lệnh cấm vận hết hạn.

Mỹ gần đây kêu gọi gia hạn lệnh trừng phạt này vì cho rằng Iran vi phạm thoả thuận hạt nhân. Tuy nhiên, Nga, Trung Quốc cho rằng Mỹ không còn là một bên của thỏa thuận nên không có quyền yêu cầu gia hạn lệnh cấm. Hai nước lo ngại các biện pháp gây sức ép theo kiểu "dồn Iran vào chân tường" sẽ khiến thoả thuận hạt nhân sụp đổ toàn diện.

Trong cuộc bỏ phiếu về đề nghị của Mỹ gia hạn lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Iran tại Hội đồng Bảo an ngày 14/8, chỉ có đại diện của Mỹ và Dominica bỏ phiếu thuận, trong khi các đồng minh châu Âu của Washington đều bỏ phiếu trắng. Nga và Trung Quốc bỏ phiếu chống.

Thiện Nhân
.
.
.