Mỹ kiên quyết rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Nga dù TT Trump và Putin sắp gặp nhau

Thứ Tư, 24/10/2018, 09:28

Cố vấn ANQG Mỹ John Bolton tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23-10 rằng Mỹ vẫn sẽ tiếp tục với kế hoạch rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt với Nga, bất chấp sự phản đối từ Nga và các nước châu Âu khác.

Tổng thống Nga Putin trong cuộc gặp với Cố vấn ANQG Mỹ John Bolton. Ảnh Reuters

Ông Bolton đã có cuộc gặp kéo dài 90 phút tại điện Kremlin với Tổng thống Nga Putin, trong đó, hai bên đã đồng ý về việc tổ chức cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Nga và người đồng cấp Mỹ, kể từ cuộc gặp đầu tiên của hai vị lãnh đạo tại Helsinki hồi tháng 7 vừa qua.

Tuy vậy, các cuộc đàm phán tại Moscow dường như lại chưa đem lại một đột phá gì liên quan đến việc Tổng thống Trump muốn rút Mỹ khỏi Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), một động thái mà Moscow gọi là cự kỳ nguy hiểm và các quốc gia châu Âu khá đã đưa ra cảnh báo về một cuộc đua vũ khi theo phong cách của thời Chiến tranh Lạnh.

Cố vấn ANQG của Tổng thống Trump, ông Bolton nhấn mạnh rằng hiệp ước có từ thời Chiến tranh Lạnh này trong thời điểm hiện nay không giải quyết được các mối đe dọa về tên lửa từ các nước khác như Trung Quốc, Iran hay Triều Tiên, và đó là nguyên nhân khiến nó không còn phù hợp. “Thực tế chiến lược này nay đã khác rồi,” ông Bolton nhấn mạnh.

Phía Moscow đã cảnh báo Washington rằng họ sẽ buộc phải có hành động tương xứng để khôi phục cán cân quân sự nếu ông Trump tiếp tục muốn rút khỏi hiệp ước INF, được ký năm 1987.

Cùng với việc tố cáo Nga đã không tuân thủ hiệp ước, ông Bolton nhấn mạnh: “Mối đe dọa không phải là việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này. Mối đe dọa là vuệc Nga đã triển khai các tên lửa của mình.”

Ông Bolton nhấn mạnh, hiệp ước này đã lỗi thời vì các nước khác vẫn được tư do thực hiện việc triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung và tên lửa hành trình trong khi Mỹ bị “trói tay”.

Duy Tiến
.
.
.