Điện Kremlin tuyên bố sốc về quyết định rút INF của ông Trump

Thứ Ba, 23/10/2018, 08:38
Điện Kremlin cho biết Nga sẽ buộc phải duy trì thế cân bằng sức mạnh quân sự với Mỹ trong trường hợp Washington đơn phương rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

"Hủy bỏ các điều khoản của INF buộc Nga phải dùng đến các biện pháp đảm bảo an ninh”, RT ngày 22-10 dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov cho hay, nhấn mạnh đến việc Nga sẽ buộc phải khôi phục cân bằng sức mạnh quân sự với Mỹ nếu Washington đơn phương rút khỏi INF.

Tổng thống Nga - Mỹ trong cuộc gặp năm 2017. Ảnh: ITN

Đại diện Điện Kremlin cũng cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần cảnh báo hiệp ước INF đổ vỡ sẽ buộc Moscow phải có những bước đi quân sự cụ thể. "Các hành động như vậy có thể khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn", ông Peskov nói.

Bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump ngày 20-10 tuyên bố giật mình rằng Mỹ sẽ sớm rút khỏi hiệp ước về vũ khí hạt nhân với Nga. INF được ký năm 1987 nhằm yêu cầu hai siêu cường quân sự loại bỏ các tên lửa hạt nhân và tên lửa thường tầm ngắn và tầm trung từ 500km đến 5.500km.

Tuy nhiên, Mỹ và Nga trong vài năm gần đây có những cáo buộc nhằm vào nước kia, cho rằng hiệp ước INF đã bị vi phạm. Phát biểu với báo giới hôm 22-10, Tổng thống Trump một lần nữa nhắc lại cáo buộc Nga đã vi phạm INF, đồng thời đe dọa Mỹ sẽ tăng cường lực lượng hạt nhân cho tới khi “các quốc gia khác phải thức tỉnh".

Bình luận sau cuộc họp hôm qua với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Nikolai Patrushev, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết Washington vẫn chưa đưa ra bất cứ quyết định nào liên quan đến triển khai tên lửa ở châu Âu nhằm vào Nga trong trường hợp rút khỏi INF.

Thiên Minh
.
.
.