Mỹ kêu gọi Nga, Trung gia tăng ảnh hưởng với Triều Tiên

Chủ Nhật, 17/12/2017, 09:08
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15-12 (giờ địa phương) bày tỏ hi vọng nhận thêm sự giúp đỡ từ người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong nỗ lực thuyết phục CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân.


Trong cuộc điện đàm trước đó cùng ngày, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí trao đổi thông tin về vấn đề Bình Nhưỡng cũng như hợp tác về các sáng kiến tiềm năng để giải quyết cuộc khủng hoảng xung quanh quốc gia Đông Bắc Á này.

Phía Mỹ cũng cho biết nước này sẽ duy trì các kênh trao đổi thông tin mở với CHDCND Triều Tiên, trong khi Washington vẫn tiếp tục gia tăng sức ép để Bình Nhưỡng ngừng tiến hành thêm các vụ thử tên lửa và hạt nhân. 

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhấn mạnh, trước khi các cuộc đàm với CHDCND Triều Tiên có thể bắt đầu, Bình Nhưỡng phải duy trì việc ngừng các hành vi đe dọa. Ngoại trừ điều này, không có điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán và Mỹ cũng không chấp nhận những những điều kiện tiên quyết của CHDCND Triều Tiên hoặc các nước khác. 
Hình ảnh vụ thử tên lửa Hwasong-15 hôm 29-11 của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Quan chức ngoại giao Mỹ và người đồng cấp Nhật Bản Taro Kono cũng chia sẻ quan điểm rằng, Trung Quốc – “mạnh thường quân” chính của CHDCND Triều Tiên, và Nga cần đóng vai trò nòng cốt trong việc kiềm chế các tham vọng tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Về phía Nga và Trung Quốc, hai nước đều cảnh báo bất cứ kịch bản quân sự nào nhằm vào CHDCND Triều Tiên đều dẫn tới thảm họa. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng, biện pháp duy nhất là các bên giảm căng thẳng và tiến tới đàm phán. 

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định cuộc khủng hoảng liên quan đến chương trình vũ khí của CHDCND Triều Tiên cần được giải quyết thông qua đàm phán, mà không phải chiến tranh. Biện pháp ngoại giao cũng được Liên hợp quốc (LHQ) đặc biệt ủng hộ. 

Trong phiên họp ngày 15-12, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh can dự ngoại giao là giải pháp tốt nhất để đạt được hòa bình ổn định và phi hạt nhân hóa; thống nhất tại LHQ và đoàn kết tại Hội đồng Bảo an là công cụ đặc biệt quan trọng để đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa, tạo không gian cho các sáng kiến ngoại giao. 

Các nước thành viên LHQ, đặc biệt là những nước có đại diện tham dự phiên họp này cần đóng góp nhiều hơn nữa vì người dân CHDCND Triều Tiên đáng nhận được sự giúp đỡ của quốc tế. 

Bên cạnh đó, cộng đồng quốc tế cần phải làm mọi việc để đạt những mục tiêu trên và tránh nguy cơ khó lường, hệ quả thảm khốc. Và để tránh tình hình leo thang bất chợt có thể dẫn tới xung đột, các bên cần phải tái lập ngay các kênh liên lạc với CHDCND Triều Tiên, nổi bật là liên lạc liên Triều và các kênh quân sự; đồng thời cảnh báo bất kỳ hành động quân sự nào cũng đều gây ra những hệ quả nghiêm trọng, khôn lường. 

Tổng Thư ký LHQ cũng kêu gọi lãnh đạo CHDCND Triều Tiên tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an, nối lại tiến trình đàm phán, hướng đến một nền hòa bình ổn định trên Bán đảo Triều Tiên. Hầu hết các nhà lãnh đạo tham gia cuộc họp ngày 15-12 của Hội đồng Bảo an LHQ đều nhấn mạnh sự cần thiết phải gia tăng áp lực lên CHDCND Triều Tiên thông qua việc thực thi các lệnh trừng phạt và giải giáp hạt nhân trên bán đảo, tìm kiếm các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Về phía CHDCND Triều Tiên, Bình Nhưỡng khẳng định sẽ không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào, với điều kiện là những lợi ích của họ không bị xâm phạm. 

Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng lên án cuộc tập trận cảnh báo tên lửa chung giữa Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc được tiến hành hôm 11-12 vừa qua “là một sự khiêu khích quân sự nghiêm trọng, làm trầm trọng thêm tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và trong khu vực”. 

Viện giải giáp vũ khí và hòa bình thuộc Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho rằng, cuộc tập này “nhằm tăng cường xây dựng Hệ thống phòng thủ tên lửa và thành lập liên minh quân sự 3 bên Mỹ-Nhật-Hàn”, đồng thời cảnh báo việc này sẽ “gây ra một cuộc chạy đua vũ trang mới và một cuộc chiến tranh lạnh mới” trên Bán đảo Triều Tiên và ở khu vực Đông Bắc Á. 

Cơ quan trên cũng nêu rõ, Mỹ liên tiếp tiến hành các cuộc tập trận khác nhau chống Bình Nhưỡng, trong đó có 2 cuộc tập trận cảnh báo tên lửa trong năm 2016 và 4 cuộc trong năm nay.

Khổng Hà
.
.
.