Gặp Thủ tướng Nhật, Iran hé lộ điều kiện duy nhất để đàm phán với Mỹ

Thứ Năm, 13/06/2019, 14:36
Tại cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho hay nước này sẽ chỉ đàm phán với Mỹ nếu Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Tehran.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Iran Hassan Rouhani tại họp báo chung. Ảnh: Reuters

“Nếu có điều gì đó căng thẳng, thì gốc rễ vấn đề bắt nguồn từ cuộc chiến kinh tế chống lại Iran của Mỹ. Bất cứ khi nào điều đó dừng lại, chúng ta sẽ chứng kiến sự thay đổi tích cực trong khu vực và thế giới”, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 12-6 nói về khả năng đàm phán với Mỹ, theo al Jazeera.

Nhà lãnh đạo Iran cũng cho biết nước này “không khởi xướng một cuộc xung đột nào ở khu vực”, nhưng nếu bên nào đó phát động cuộc chiến chống Iran, nước này sẽ đáp trả không khoan nhượng.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đưa ra tuyên bố trên trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang ở thăm nước này với mong muốn thúc đẩy đàm phán giảm căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Trong cuộc hội đàm kéo dài gần 3h đồng hồ, ông Abe đã kêu gọi Iran đàm phán với Mỹ để tránh nguy cơ của một cuộc xung đột vũ trang. Thủ tướng Nhật nhấn mạnh Iran là nhân tố quan trọng ở Trung Đông và vai trò của Tehran là không thể thiếu trong nỗ lực giảm căng thẳng.

Tổng thống Iran dù ca ngợi nỗ lực của Nhật Bản, song tái khẳng định lập trường rằng các cuộc đàm phán sẽ chỉ diễn ra nếu Mỹ rút các lệnh trừng phạt đơn phương.

Theo Reuters, ông Abe là lãnh đạo Nhật Bản đầu tiên đến Iran sau 41 năm. Các nguồn tin Nhật Bản nói rằng mục đích lớn nhất của chuyến thăm là để đưa Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei tới Hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Osaka trong tháng này để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Abe dự kiến gặp lãnh đạo tối cao Iran chiều 13-6 hoặc sáng 14-6 (giờ địa phương). Nếu Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei quyết định đến thượng đỉnh G20 sau chuyến thăm của ông Abe thì đó sẽ là cơ hội lịch sử để Iran và Mỹ giải quyết phần nào bất đồng.

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng khả năng này rất khó xảy ra bởi Tehran lâu nay luôn khẳng định sẽ chỉ đàm phán nếu “nhận được sự tôn trọng” của Mỹ, tức các biện pháp trừng phạt đơn phương phải bị gỡ bỏ toàn diện.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Donald Trump hôm 12-6 tuyên bố “Iran đã khác rất nhiều” từ khi ông nhậm chức và ứng xử cứng rắn hơn với Tehran. Ông Trump cũng khẳng định, những thay đổi này của Iran là tích cực và bởi Iran “giờ đây tôn trọng Mỹ hơn bao giờ hết”.

Thiện Minh
.
.
.