Mỹ điều 5.200 quân đến biên giới với Mexico

Thứ Ba, 30/10/2018, 07:23

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ gửi hơn 5.200 quân đến biên giới với Mexico để đảm bảo an ninh, một con số lớn hơn nhiều so với tuyên bố trước đó của Tổng thống Donald Trump.

Các đặc vụ Hải quan và Bảo vệ biên giới của Mỹ với trang bị các dụng cụ cần thiết ngăn chặn người di cư bất hợp pháp vào Mỹ. Ảnh Reuters.

Tuyên bố được đưa ra ngày 29-10 (giờ địa phương). Việc triển khai quân sẽ tạo ra một lực lượng hoạt động tương đương với lực lượng quân đội Mỹ đang triển khai tại Iraq. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có vẻ như đang thực sự để tâm đến đoàn người di cư từ Trung Mỹ qua Mexico và tiến về Mỹ.

Tướng Terrence O’Shaughnessy, người đứng đầu Bộ tư lệnh miền Bắc của Mỹ cho biết, 800 lính Mỹ đang trên đường đến biên giới tại bang Texas và một số lượng lớn khác cũng đang tiến về biên giới tại Arizona và California.

“Tổng thống đã nhấn mạnh rằng an ninh biên giới chính là an ninh quốc gia”, ông O’Shaughnessy cho biết. Ông này cũng cho biết, ngoài lực lượng cảnh sát biên giới, một số trong những quân được triển khai đến biên giới này cũng sẽ được trang bị vũ khí. Các quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng quân đội sẽ không thực hiện nhiệm vụ của cảnh sát biên giới, mà thay vào đó sẽ có vai trò hỗ trợ như xây dựng lều và rào chắn, đồng thời, nhiều sĩ quan hải quan của Mỹ cũng đang được điều động đến các địa điểm dọc biên giới.

Trong một dòng Tweet hôm 29-10, ông Trump nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ sẽ “đợi” dòng người nhập cư, có vẻ như là Tổng thống Mỹ đang cho thấy một vai trò trực tiếp hơn trong việc ứng phó với dòng người nhập cư, hơn những gì mà Lầu Năm Góc mô tả trước đó.

“Nhiều thành viên băng đảng và một số những người rất xấu đang trà trộn vào trong đoàn người nhập cư hướng về biên giới phía Nam của chúng tôi. Hãy quay trở lại, các người sẽ không được nhận vào Mỹ đâu nếu như không có một quá trình pháp lý phù hợp. Đây là một cuộc xâm lược đất nước chúng tôi và quân đội Mỹ đang chờ đợi các người!”, ông Trump viết.

Chống lại dòng người nhập cư bất hợp pháp từng là một trong những chính sách quan trọng giúp ông Trump ghi điểm và nhận được những lá phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Ngăn chặn đoàn người nhập cư từ Trung Mỹ trong thời gian gần đây cũng là một trong những trọng tâm vận động cử tri của ông trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Nếu đảng Cộng hòa của ông mất quyền kiểm soát Hạ viện hoặc Thượng viện, thời gian còn lại trong nhiệm kỳ của ông sẽ trở nên rất khó khăn với Tổng thống Trump. Theo một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew tiến hành mới đây, cử tri đảng Cộng hòa cho biết nhập cư bất hợp pháp là một vấn đề rất nghiêm trọng, trong khi chỉ có 19% cử tri Dân chủ quan tâm.

Duy Tiến
.
.
.