Mỹ có thể điều hàng ngàn quân đến biên giới Mexico

Thứ Sáu, 26/10/2018, 08:23

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ điều khoảng 1,000 quân đến biên giới với Mexico để “ngăn chặn” đoàn người di cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Hàng ngàn người từ một số quốc gia Trung Mỹ đang tiến đến Mỹ. Ảnh Reuters

Hãng tin Reuters đưa tin, lời đe dọa của Tổng thống Mỹ Donald Trump xuất phát từ việc đoàn người di cư từ Trung Mỹ đang đi bộ qua Mexico và tiến đến Mỹ.

“Tôi sẽ triển khai quân đội trong tình hình cấp bách này. Họ phải bị ngăn lại”, Tổng thống Mỹ viết trên Twitter.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng cơ quan này đã yêu cầu sự giúp đỡ từ Bộ Quốc phòng để tăng cường năng lực của mình để ứng phó, trong đó có hỗ trợ về “hàng không, hậu cần, kế hoạch, hàng rào ngăn xe và cả kỹ thuật”.

Bà Nielsen cũng cho biết việc yêu cầu giúp đỡ này là nhằm tăng cường bảo vệ cho các nhân viên của Bộ An ninh Nội địa (DHS) của Mỹ  cũng như các cửa khẩu biên giới.

Trong yêu cầu ban đầu, Bộ An ninh Nội địa Mỹ có kêu gọi triển khai từ 800 đến 1,000 quân, theo hai quan chức giấu tên của bộ này cho biết.

Quân đội Mỹ không được phép triển khai đối với các hoạt động dân sự trên đất Mỹ, trừ khi được Quốc hội xem xét trường hợp cụ thể.

Mặc dù dựa vào những từ ngữ mà ông Trump đã nói có thể nhận thấy rằng quân đội có thể được triển khai vào hoạt động liên quan đến ngăn chặn người nhập cư trái phép xâm nhập vào đất Mỹ, một quan chức của Bộ An ninh Nội địa cho biết quân đội sẽ chỉ tham gia vào các hoạt động hậu cần hay cơ sở hạ tầng, như dụng lều trại và không tham gia hoạt động thực thi pháp luật.

Hiện tại đã có khoảng 2,100 lính Vệ binh Quốc gia của Mỹ đang được triển khai dọc theo biên giới, tuy nhiên, yêu cầu của Bộ An ninh nội địa Mỹ có thể dẫn đến việc triển khai quân đội quy mô lớn nhằm hỗ trợ biên giới đầu tiên dưới thời của Tổng thống Trump.

Lầu Năm Góc cho biết vẫn đang thảo luận cùng với Bộ An ninh Nội địa Mỹ để “quyết định sự trợ giúp cụ thể” đối với cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới, thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.