Mỹ sẽ trừng phạt CHDCND Triều Tiên bằng biện pháp cứng rắn nhất trong lịch sử

Chủ Nhật, 11/09/2016, 12:54

Mỹ sẽ đưa ra chính sách trừng phạt đơn phương đối với CHDCND Triều Tiên, một đặc phái viên Nhà Trắng cho biết vào sáng 11-9, sau 2 ngày Bình Nhưỡng tiến thử vũ khí hạt nhân và lớn nhất trong lịch sử bất chấp các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

“Ngoài phối hợp hành động với Hội đồng Bảo an, Mỹ và Nhật Bản cùng với Hàn Quốc sẽ xem xét các biện pháp đơn phương/song phương cũng như hợp tác của cả 3 bên”, đặc phái viên Song Kim cho biết.

“Nội dung chi tiết chính sách của Mỹ chống CHDCND Triều Tiên chưa được công bố”, ông Kim nói với các phóng viên tham dự một cuộc họp báo ở Tokyo sau khi gặp một số quan chức ngoại giao cấp cao Nhật Bản.

Tuy nhiên, cả Mỹ và Nhật Bản đang xem xét “khả năng đưa ra biện pháp trừng phạt đơn phương bổ sung có thể áp dụng để chống CHDCND Triều Tiên”, ông cho biết thêm.

Vụ thử vũ khí hạt nhân lần thứ 5 của CHDCND Triều Tiên đã khiến cộng đồng quốc tế hết sức quan ngại

CAND đã đưa tin, CHDCND Triêù Tiên đã tiến hành một vụ thử đầu đạn hạt nhân lần thứ 5, tạo ra động đất mạnh 5,3 độ richter gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế, đặc biệt đối 2 quốc gia láng giềng Hàn Quốc và Nhật Bản.

Sau vụ thử, Bình Nhưỡng tuyên bố có thể chủ động sản xuất đầu đạn hạt nhân để gắn lên tên lửa đạn đạo và khẳng định “thời Mỹ độc tôn về vũ khí hạt nhân” đã trôi vào dĩ vãng.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án quyết định của Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân và cho biết sẽ ban hành một nghị quyết mới. Mỹ, Anh và Pháp đã thúc giục 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an áp dụng các biện pháp trừng phạt mới, cứng rắn hơn đối với chính quyền Kim Jong un.

“Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Bảo an để cùng đưa ra biện pháp cứng rắn nhất để chống lại hành động gây hấn mới nhất của CHDCND Triều Tiên”, ông Kim nhấn mạnh.

Phạm Trúc
.
.
.