Mỹ có thể trở thành một Italia thứ hai

Thứ Năm, 26/03/2020, 09:10

Các chuyên gia y tế công cộng tại Mỹ đưa ra cảnh báo rằng nước này có thể “trở thành Italia thứ hai” khi các bác sĩ mệt nhoài trong các bệnh viện chứa đầy bệnh nhân COVID-19 và phải lựa chọn ai sẽ được thở máy.

Ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ. Ảnh Getty Images. 

Nhiều khu vực tại Mỹ đã bắt đầu cảm nhận được điều này đang bắt đầu, đánh dấu một giai đoạn mới của đại dịch tại nước này.

Bác sĩ Craig Spencer, Giám đốc y tế toàn cầu về y học khẩn cấp tại Trung tâm y tế Đại học NewYork-Presbyterian / Columbia ở thành phố New York cho biết: “Tuần trước khi tôi đi làm, chúng tôi đã nói về một hoặc hai bệnh nhân trong số hàng chục bệnh nhân khác có thể là bệnh nhân COVID. Trong ca làm việc của tôi ngày hôm qua, gần như mọi bệnh nhân mà tôi chăm sóc là bệnh nhân COVID, và nhiều người trong số họ có tình trạng cực kỳ nghiêm trọng. Nhiều người đã được đặt ống thở”.

“Tình trạng tuần này rất khác so với tuần trước”, bác sĩ Spencer cho biết.

Các quan chức ở bang New York đang thúc giục các bệnh viện trên toàn tiểu bang tăng cường năng lực khám chữa bệnh. Cho đến nay, tiểu bang này chiếm 6% các trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận trên thế giới và khoảng một nửa số trường hợp tại Mỹ.

Bang New York cũng có kế hoạch xây dựng các bệnh viện khẩn cấp và tăng cường 1.000 giường bệnh trong Trung tâm Javits, theo Thống đốc Andrew Cuomo. Ngoài ra, hàng ngàn bác sĩ và y tá, những người đã nghỉ hưu, đã đăng ký tham gia vào cuộc chiến với COVID-19 tại bang này.

Thống đốc Cuomo cho biết bang New York đã mua 7.000 máy thở cùng với 4.000 máy có sẵn và Nhà Trắng cho biết bang này sẽ nhận thêm 2.000 máy trong tuần này từ kho dự trữ quốc gia. Tuy nhiên, ông Cuomo cho biết bang này cần đến 30.000 máy thở.

Trong khi đó, tính đến ngày 25/3, tại Mỹ có 65.201 ca nhiễm virus Corona và 928 ca tử vong, theo CNN. Không chỉ bang New York đang cảm thấy áp lực. Các bệnh viện trên toàn nước Mỹ đang chứng kiến ​​sự gia tăng số bệnh nhân, thiếu thiết bị bảo vệ cá nhân như khẩu trang và áo bảo hộ, và nhân viên y tế cảm thấy rằng họ, gia đình và bệnh nhân của họ đang gặp nguy hiểm.

“Một ổ dịch, một đại dịch như thế này có thể áp đảo bất kỳ hệ thống y tế nào trên thế giới”, ông Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ cảnh báo. Nếu không có đủ máy thở, các bác sĩ “sẽ phải đưa ra các quyết định rất khó khăn”. Đại dịch COVID-19 đang gia tăng chóng mặt Mỹ và “chúng ta cần cảm nhận rõ hơn những gì đang diễn ra ở một số khu vực”, ông Anthony Fauci cho biết.

Duy Tiến
.
.
.