Mỹ có thể bắt tay với Israel trong hiệp ước quốc phòng mới

Chủ Nhật, 15/09/2019, 11:31
Hiệp ước phòng thủ tiềm năng giữa hai nước có thể thúc đẩy khả năng tái đắc cử của ông Netanyahu, chỉ vài ngày trước khi Israel chính thức bước vào cuộc bầu cử.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh Getty Images. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-9 cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về một hiệp ước phòng thủ song phương giữa hai nước. “Tôi đã có một cuộc điện đàm với Thủ tướng Netanyahu để thảo luận về khả năng tiến đến một Hiệp ước phòng thủ lẫn nhau, giữa Mỹ và Israel, điều đó sẽ giúp tiếp tục gắn kết mối quan hệ liên minh giữa hai nước”, ông Trump cho biết trên Twitter.

Ông Trump cho biết thêm rằng ông mong muốn tiếp tục những cuộc thảo luận vào cuối tháng này bên lề phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York.

Cũng trên Twitter, ông Netanyahu cảm ơn ông Trump, đồng thời cho biết Israel “chưa bao giờ có một người bạn tại Nhà Trắng tốt hơn thế này”, và nói thêm rằng ông mong đến các cuộc gặp tại Liên Hợp Quốc để “tiến đến một hiệp ước quốc phòng lịch sử giữa Mỹ và Israel”.

Thời điểm mà ông Trump đưa ra tweet trên chỉ cách vài ngày trước cuộc bầu cử tại Israel, dự kiến diễn ra ngày 17-9 tới đây, có vẻ như là nhằm mục đích củng cố nỗ lực duy trì quyền lực của ông Netanyahu thông qua mối quan hệ chặt chẽ với ông chủ Nhà Trắng.

Nhiều cuộc thăm dò ý kiến đưa ra dự đoán về một cuộc đua sít sao, diễn ra gần 5 tháng sau cuộc bầu cử chưa có hồi kết mà trong đó ông Netanyahu tuyên bố mình là người chiến thắng nhưng không thành lập một chính phủ liên minh.

Đảng Likud của ông Netanyahu đang hoạt động song song với đảng Xanh Trắng của cựu lãnh đạo lực lượng vũ trang Benny Gantz, người đã tập trung nhiều vào các vụ cáo buộc tham nhũng mà ông Netanyahu phải đối mặt.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với Kênh 12 của Israel ngày 14-9, ông Netanyahu đã đưa ra lời kêu gọi trực tiếp tới các cử tri dựa trên hiệp ước này. “Tôi sẽ mang đến cho chúng ta một hiệp ước quốc phòng cung cấp sự an toàn trong nhiều thế kỷ nhưng vì điều đó tôi cần phiếu bầu của bạn”, ông nói.

Ông Trump trước đây cũng từng có hành động củng cố ứng vị thế của ông Netanyahu trong cuộc bầu cử khi ông công nhận yêu sách chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan trước cuộc bầu cử hồi đầu năm nay.

Duy Tiến (Theo NBC)
.
.
.