Israel dọa phát động chiến tranh ở Dải Gaza

Thứ Sáu, 13/09/2019, 09:23
Israel cảnh báo việc phong trào Hồi giáo Hamas nã rocket vào lãnh thổ Israel từ Dải Gaza của thể khiến Tel Aviv khởi động một cuộc chiến mới tại khu vực này.

Cột lửa bốc lên ở Dải Gaza sau vụ không kích của Israel. Ảnh: AP

"Chúng ta đang có vấn đề khi Hamas liên tiếp lấn tới và phóng rocket. Hamas hiểu họ đang đi đâu, nhưng không thể dừng lại. Và bởi vì họ không dừng lại, sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chúng ta sẽ tham gia vào một cuộc chiến", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 12-9 cảnh báo, theo Jpost.

"Chúng tôi không muốn chiến tranh trừ khi nó là giải pháp cuối cùng", ông Netanyahu nói thêm, song nhấn mạnh việc Hamas liên tục phóng rocket vào lãnh thổ Israel khiến Tel Aviv còn rất ít lựa chọn.

Theo nhà lãnh đạo Israel, Hamas luôn thể hiện tham vọng hủy diệt Israel, bởi vậy nước này đã chuẩn bị sẵn sàng các kế hoạch để không kích Dải Gaza và sẽ quyết định thời điểm tốt nhất để tiến hành tấn công.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đụng độ giữa Hamas và quân đội Israel ngày càng nóng lên những tuần gần đây. Hôm 10-9, Hamas phóng hàng chục rocket vào lãnh thổ Israel khi ông Netanyahu đang vận động tranh cử, khiến ông này phải vội vã rút khỏi sân khấu.

Sau vụ tấn công, Tel Aviv nã hàng chục tên lửa vào mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza, gây nhiều thiệt hại. Vụ đụng độ xảy ra vài giờ sau khi Netanyahu công khai ý định sáp nhập Thung lũng Jordan tại vùng lãnh thổ tranh chấp Bờ Tây nếu ông tái đắc cử trong cuộc bầu cử sắp tới.

Dải Gaza là một vùng đất ven biển Địa Trung Hải, giáp Ai Cập và Israel. Nó hiện không thuộc lãnh thổ của bất cứ quốc gia có chủ quyền nào. Phía Palestine, với vai trò chính là Hamas, kiểm soát biên giới của Dải Gaza với Israel, trong khi Israel kiểm soát không phận và đường biển bao quanh Dải Gaza.

Từ tháng 3 năm ngoái, hàng ngàn người Palestine mắc kẹt trong Dải Gaza tổ chức các cuộc biểu tình hàng tuần mang tên "Cuộc tuần hành vĩ đại để trở về", kêu gọi chấm dứt phong tỏa an ninh mà Israel áp đặt ở khu vực để trở về vùng đất mà gia đình, tổ tiên họ từng phải bỏ đi hoặc bị ép rời đi khi Israel lập quốc năm 1948.

Thiện Minh
.
.
.