Mỹ có nữ giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử

Thứ Sáu, 18/05/2018, 07:21
Thượng viện Mỹ ngày 17-5 đã thông qua đề cử của Tổng thống Trump, theo đó, bà Gina Haspel chính thức được công nhận là nữ giám đốc CIA đầu tiên của nước này. 
Nữ giám đốc mới của CIA, Gina Haspel. Ảnh Getty Images 

Với số phiếu ủng hộ 54-45, bà Haspel vẫn có đủ số phiếu để được công nhận cho chức vị mới. 

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên, vị "nữ tướng" với hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành tình báo của Mỹ đã nhận được sự ủng hộ rất tích cực từ nhiều thành viên đảng Dân chủ của Mỹ cũng như những cựu quan chức tình báo, trong đó có những quan chức từ thời cựu Tổng thống Obama.

Trong nhiều năm gần đây, bà Haspel vướng phải cáo buộc liên quan đến chương trình thẩm vấn phạm nhân tại một số nhà tù mà bà này từng điều hành, trong đó có sử dụng biện pháp "ngạt nước", vốn được coi là một hình thức tra tấn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu của sự phản đối khi bà Haspel được ông Trump đề cử.

Nữ giám đốc mới của CIA Gina Haspel và Tổng thống Trump

Bà Haspel sẽ là người tiếp quản CIA, cơ quan tình báo hàng đầu của Mỹ, kế nhiệm từ ông Mike Pompeo, người vừa được bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Mỹ cách đây không lâu.

Ngoài việc trở thành nữ giám đốc CIA đầu tiên, trước đây, bà cũng là người phụ nữ hiếm hoi giữ chức phó giám đốc cơ quan tình báo này.

Duy Tiến
.
.
.