Mỹ chỉ trích Pakistan “ăn không” 33 tỷ USD viện trợ

Thứ Hai, 01/01/2018, 21:00

Mỹ đã chi hàng triệu USD viện trợ cho Pakistan, trong khi quốc gia này không đóng góp cho hoạt động chống khủng bố và cung cấp “bến đỗ an toàn” cho những tên khủng bố đến từ Afghanistan, đây là một tình thế không thể để tiếp tục diễn tiến, Tổng thống Donald Trump tuyên bố hôm 1-1.

“Mỹ đã dại dột viện trợ 33 tỷ USD trong 35 năm qua, và họ không đền đáp công ơn chúng ta, ngoài việc nói dối và lừa phỉnh, họ nghĩ các lãnh đạo của chúng ta thật khờ khạo. Họ cung cấp nơi lẩn trốn cho những tên khủng bố mà chúng ta truy tìm. Không thể tiếp tục được nữa”, ông Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Vào tháng 8-2017, ông Trump cho biết Pakistan sẽ thất bại nặng nề, nếu không thực hiện các biện pháp chống lại bọn khủng bố đang lẩn trốn trên lãnh thổ nước này.

Tuần qua, Thời báo New York đưa tin Chính quyền Donald Trump thận trọng cận nhắc liệu có nên giữ lại 255 triệu USD viện trợ cho Islambad vì sự thất bại triền miên trong hoạt động chống các nhóm khủng bố ở Pakistan.

Quan hệ Washington-Islamabad suy giảm kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ vào đầu năm 2017.

Cùng thời gian đó, Phó Tổng thống Mike Pence nói với quân nhân Mỹ đồn trú ở Afghanistan trong chuyến thăm gần đây nhất đến quốc gia đầy bất ổn rằng “Tổng thống Trump đã đặt Pakistan vào danh sách báo động”.

Khi công bố chiến lược an ninh quốc gia vào cuối năm 2017, ông Trump cho biết Pakistan phải giúp đỡ Washington để đổi lấy “khoản chi lớn” mà Mỹ viện trợ cho nước này hàng năm.

Ông từng cho biết vào cuối tháng 8 rằng “Pakistan đang dần trở thành vùng đất đầy hỗn loạn, bạo lực và khủng bố”.

Trúc Phạm
.
.
.