Mỹ chi khoản tiền khổng lồ xây căn cứ quân sự vây quanh Nga

Thứ Hai, 18/12/2017, 16:59
Mỹ đã phân bổ một khoản tiền lên tới 214 triệu USD để xây dựng, nâng cấp các căn cứ quân sự ở Bắc Âu và Đông Âu, qua đó tăng cường mức độ hiện diện quân sự nhằm chống lại cái gọi là kịch bản “gây hấn của Nga”.

RT ngày 18-12 đưa tin, khoản tiền 214 triệu USD là một phần trong kế hoạch trị giá 4,6 tỷ USD mà Mỹ cùng các đồng minh NATO cam kết thực hiện, nhằm trấn an châu Âu về mối đe dọa mà Mỹ gọi là “kịch bản gây hấn của Nga”.

Binh sĩ Mỹ tại một căn cứ quân sự ở châu Âu. Ảnh: Reuters

Số tiền khổng lồ trên sẽ được sử dụng để hiện đại hóa hàng loạt căn cứ quân sự ở khu vực Đông Âu gần cửa ngõ Nga (Latvia, Estonia, Slovakia, Hungary, Romania, Luxembourg), cũng như ở Iceland và Na Uy.

Mỹ được cho là đã điều các máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 như F-22 và F-35 tới một số căn cứ quân sự nằm trên biển Baltic, Bắc Âu nhằm theo dõi và phát hiện các tàu ngầm. Mặc dù vậy, Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ hiện từ chối thông tin thêm về các hoạt động này.

RT cũng trích dẫn nguồn tin riêng cho hay, căn cứ căn cứ Keflavik ở Iceland sẽ nhận được tài trợ 14 triệu USD để nâng cấp cơ sở vật chất để đón các máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon, được mệnh danh là “sát thủ tàu ngầm”.

P-8A Poseidon là loại máy bay được trang bị ngư lôi, tên lửa đạn đạo, tên lửa chống hạm Harpoon và nhiều loại vũ khí khác.

Phát biểu về kế hoạch nói trên của Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhận định động thái trên thể hiện rằng “các đối tác phương Tây chưa sẵn sàng dừng các hành động chống lại Nga”.

Thiện Nhân
.
.
.