Tổng thống Pháp mặc đồ phi công thăm căn cứ quân sự

Thứ Sáu, 21/07/2017, 15:53
Ngày 20-7, trong chuyến thăm tới căn cứ quân sự Istres tại thành phố cảng Marseille, miền Nam nước Pháp, Tổng thống Macron đã mặc bộ đồ bay màu xanh của phi công thay vì mặc vest như thường lệ. 

Theo đó, Tổng thống Macron đã lên máy bay vận tải C-135 tới thăm các quân nhân thuộc lực lượng hạt nhân tại căn cứ Istres, một ngày sau khi Tướng Pierre de Villiers, Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp, từ chức hôm 19-7. 

Tướng de Villiers, 61 tuổi, tuyên bố trong thư từ chức rằng với ngân sách hạn chế, ông "cảm thấy không còn đủ khả năng" duy trì một lực lượng phòng vệ đủ mạnh để "bảo vệ nước Pháp và người dân Pháp".

Tổng thống Macron bắt tay binh sĩ Pháp. Ảnh: EPA. 

Vì vậy, trong chuyến viếng thăm lần này, Tổng thống Macron dường như muốn trấn an nước Pháp về khả năng điều hành các lực lượng vũ trang. Ông Macron đã hứa sẽ tăng ngân sách quốc phòng trong năm tới thêm 2,1 tỷ USD.

Ngoài ra, ông tuyên bố sẽ tăng ngân sách quốc phòng từ 1,8% lên 2% GDP vào năm 2025, nhằm thực hiện cam kết với liên minh quân sự NATO. Ông Macron cũng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng lực lượng hạt nhân và gọi đó là “trái tim của lực lượng phòng vệ Pháp”.

“Việc chỉ tăng ngân sách quân đội mà không tăng ngân sách ở lĩnh vực nào khác là điều chưa từng xảy ra và tôi mong các bạn hiểu được tầm quan trọng của việc này”, ông Macron nói.

Tổng thống Macron sau đó bổ nhiệm tướng Francois Lecointre làm tân Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp.

Một vài hình ảnh của Tổng thống Macron. 

Ảnh: EPA 
Ảnh: Getty Images
Như Uyên
.
.
.