Mỹ cáo buộc một nhà khoa học làm gián điệp cho Trung Quốc

Thứ Năm, 22/08/2019, 11:35
Nhà khoa học 47 tuổi hiện đang phải đối mặt với một cáo buộc gian lận thư điện tử và ba cáo buộc gian lận chương trình từ phía Bộ Tư pháp Mỹ.

Feng Tao, một nhà khoa học tại Đại học Kansas (Mỹ) đã bị buộc tội hôm 21-8 vì cáo buộc gian lận và che giấu mối quan hệ với một trường đại học Trung Quốc trong khi đang thực hiện các nghiên cứu do chính phủ Mỹ tài trợ, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết. Vị phó giáo sư tại đại học Kansas hiện đang phải đối mặt với một cáo buộc gian lận thư điện tử và ba cáo buộc gian lận chương trình.

Feng Tao bị cáo buộc gian lận và che giấu mối quan hệ với một trường đại học Trung Quốc. (Ảnh:SCMP)

Theo bản cáo trạng từ phía Bộ Tư pháp Mỹ, Feng Tao đã ký hợp đồng làm việc chính thức 5 năm bắt đầu từ tháng 5-2018 với trường Đại học Phúc Châu, song vẫn tiến hành các nghiên cứu tại Đại học Kansas do Bộ Năng lượng và Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ tài trợ.

Phía Kansas yêu cầu Feng Tao phải nộp báo cáo về xung đột lợi ích hàng năm, nhưng ông đã tuyên bố rằng đây là “cáo buộc sai lầm”.

Bản cáo trạng cũng chỉ ra việc Feng Tao đã có hành vi lừa đảo khi nhận hơn 37.000 USD tiền lương từ Bộ Năng lượng và Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Tư pháp cho biết Tao không đưa ra được lời biện hộ. Bộ này hiện từ chối trả lời câu hỏi về việc Tao có phải công dân Mỹ hay Tao có tiếp cận với tài liệu nhạy cảm hay không.

Nếu bị kết án, Tao phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm và phạt tiền lên tới 250.000 USD về tội gian lận thư điện tử, và phạt tù 10 năm cùng 250.000 USD cho mỗi tội gian lận chương trình. Hiện Đại học Kansas đang hợp tác và hỗ trợ trong cuộc điều tra với Cục Điều tra Liên bang.

Bản cáo trạng trên được đưa ra trong bối cảnh các quan chức Mỹ ngày càng lo ngại về rủi ro từ Trung Quốc đối với các trường đại học Mỹ, là một phần trong nỗ lực của chính quyền Trump nhằm giải quyết lo ngại về hành vi đánh cắp tiến bộ khoa học nhanh chóng từ Bắc Kinh.

Các quan chức tình báo Mỹ đã đưa ra những cảnh báo nghiêm trọng về mối đe dọa của hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, thậm chí là gián điệp từ Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nước ngày càng phức tạp. Về phần mình, Bắc Kinh phủ nhận các cáo buộc kể trên.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.