Mỹ cảnh báo công dân thận trọng khi tới Trung Quốc

Thứ Sáu, 04/01/2019, 09:26
Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 4-1 vừa tiếp tục đưa ra cảnh báo đối với người dân về việc "thận trọng hơn" khi di chuyển tới Trung Quốc do có thể gặp nhiều phiền toái.

Cảnh báo được ban hành ở cấp độ 2 và giống với cảnh báo trước đó được Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra hồi tháng 1-2018. 

Quốc kỳ Trung Quốc và Mỹ được treo trong một cuộc họp nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao tại Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc ngày 27-4-2018. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan này cũng khuyến cáo công dân đặc biệt thận trọng trong vấn đề kiểm soát an ninh và các lệnh giới nghiêm. "Các biện pháp an ninh bổ sung như kiểm tra an ninh và tăng mức độ hiện diện của cảnh sát rất phổ biến ở hai khu vực Tân Cương và Tây Tạng", Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Cảnh báo cho biết phía Bắc Kinh đã “thực thi pháp luật sở tại tùy tiện" nêu rõ Trung Quốc có thể sử dụng lệnh cấm xuất cảnh nhằm ngăn chặn công dân Mỹ rời khỏi nước này, có trường hợp lệnh cấm xuất cảnh kéo dài nhiều năm. "Đa số các trường hợp, công dân Mỹ chỉ biết về lệnh cấm xuất cảnh khi họ tìm cách rời khỏi Trung Quốc,  và không có cách nào để biết lệnh cấm kéo dài trong khoảng thời gian bao lâu. Công dân Mỹ bị cấm xuất cảnh đã bị đe dọa và tấn công", thông báo nêu thêm. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng sau khi cảnh sát Canada bắt giữ giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei Mạnh Vãn Chu vào ngày 1-12-2018, tại Vancouver theo yêu cầu của phía Mỹ. Các công tố viên Mỹ đã cáo buộc bà Mạnh gian lận ngân hàng về các giao dịch liên quan đến Iran, khiến các ngân hàng có nguy cơ vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ. 

Sau đó, Trung Quốc cũng đã bắt giữ hai công dân Canada, cáo buộc họ về các hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của nước này. Người đầu tiên là Michael Kovrig, một cựu nhân viên ngoại giao Canada, hiện đang là cố vấn cấp cao về Đông Bắc Á cho Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG). Người còn lại là Michael Spavor, một doanh nhân làm việc tại thành phố Đan Đông của Trung Quốc và chuyên xúc tiến đầu tư, du lịch và giao lưu văn hóa, thể thao với phía Triều Tiên.

Cao Trung
.
.
.