Mỹ cân nhắc giảm trừng phạt liên quan đến ngành dầu mỏ của Iran

Thứ Bảy, 06/10/2018, 12:47

Chính phủ Mỹ đang tích cực xem xét miền trừ các biện pháp trừng phạt dự kiến được tái áp đặt vào tháng tới đối với các nước đang giảm nhập khẩu dầu từ Iran, Reuters đưa tin.

Mỹ xem xét giảm trừng phạt với các nước đang tiến hành giảm nhập dầu thô từ Iran. Ảnh Reuters

Một quan chức chính quyền Mỹ cho biết, hiện nay chính quyền Tổng thống Trump đang “trong một quá trình nội bộ” xem xét các trường hợp ngoại lệ, còn được gọi là “các trường hợp được miễn giảm đáng kể” khỏi lệnh trừng phạt này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến thăm đến Ấn Độ hồi tháng trước từng tiết lộ rằng chính quyền có thể sẽ xem xét miễn trừ và một số nước nhập khẩu dầu của Iran sẽ mất một chút thời gian để giải quyết vấn đề thương mại với Iran.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Mỹ John Bolton ngày 4-10 cho biết mục tiêu của chính quyền Mỹ là không miễn trừ cho bất kỳ trường hợp nào và rằng “xuất khẩu dầu, khí cũng như các sản phẩm liên quan khác của Iran phải bị giảm về con số 0”. Ông Bolton cũng cho biết thêm rằng dù mục tiêu là như vậy nhưng chính quyền Mỹ không quá đặt nặng vấn đề là phải đạt bằng được mục tiêu đó.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút lui khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) hồi tháng 5 vừa qua và đơn phương áp lệnh trừng phạt đối với những nước có nhập khẩu dầu thô của Iran vào ngày 4-11 tới.

Các biện pháp trừng phạt này được áp đặt nhằm thúc ép Tehran ngừng can thiệp vào các cuộc xung đột tại Syria và Iraq cũng như ngừng chương trình tên lửa đạn đạo của mình.

Iran cho biết, nước này đã hoàn toàn tuân thủ thỏa thuận hạt nhân 2015 với 6 cường quốc của thế giới.

Duy Tiến
.
.
.