Mỹ cấm nhập cư trong vòng 60 ngày

Thứ Tư, 22/04/2020, 07:50

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21/4 tuyên bố rằng lệnh cấm nhập cư tạm thời vào Mỹ của ông sẽ kéo dài 60 ngày, sau đó sẽ được đánh giá lại.

Ảnh minh họa. Getty Images. 

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, ông Trump nhấn mạnh rằng lệnh cấm nhập cư vào Mỹ mà ông tuyên bố trước đó một ngày sẽ kéo dài ít nhất 60 ngày, sau đó nó sẽ được đánh giá lại và có khả năng kéo dài. Tổng thống cho biết sắc lệnh rất có thể sẽ được ký vào ngày 22/4 và sẽ bao gồm một số miễn trừ nhất định, sẽ được đưa ra chi tiết sau.

Lệnh cấm nhập cư sẽ áp dụng cho những người tìm kiếm Thẻ xanh và không áp dụng cho du khách tạm thời.

Một phóng viên đã đặt ra câu hỏi rằng liệu lệnh cấm sẽ khiến một người không có giấy tờ hợp pháp có nguy cơ bị trục xuất cao hơn. “Tôi không nghĩ vậy. Họ đáng nhẽ không nên ở đây”, ông Trump trả lời. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng công nhân nhập cư sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Không giống như các lệnh cấm du lịch trước đây được thực hiện kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu ở Trung Quốc, ông Trump chỉ ra rằng lệnh cấm này nhằm bảo vệ công việc của công dân Mỹ và không ngăn chặn sự lây lan của virus.

“Chúng tôi muốn bảo vệ công nhân Mỹ và tôi nghĩ khi chúng ta tiến lên phía trước, chúng ta sẽ ngày càng bảo vệ họ nhiều hơn”, ông Trump nói.

“Bằng cách tạm dừng nhập cư, chúng tôi sẽ giúp ưu tiên người Mỹ thất nghiệp lên hàng đầu trong công việc khi nước Mỹ mở cửa trở lại”, ông Trump nói. “Đây là điều rất quan trọng. Sẽ là sai lầm và bất công cho người dân Mỹ bị thất nghiệp bởi đại dịch và sau đó lại bị thay thế bằng lao động nhập cư mới từ nước ngoài”.

Hơn 22 triệu người Mỹ đã thất nghiệp kể từ khi lệnh hạn chế, đóng cửa hoạt động kinh tế trên cả nước vì dịch bắt đầu cách đây một tháng. Chỉ vài phút trước cuộc họp báo của ông Trump, các thượng nghị sĩ Mỹ đã phê chuẩn dự luật ứng phó đại dịch trị giá 484 tỷ USD, phần lớn trong số đó cung cấp các khoản vay cho các nhà tuyển dụng để họ có thể trả lương cho công nhân của mình.

Duy Tiến
.
.
.