Mỹ tung gói hỗ trợ khổng lồ cho ngành hàng không giữa dịch COVID-19

Thứ Ba, 21/04/2020, 15:40

Bộ Tài chính Mỹ ngày 20/4 cho biết đã giải ngân 2,9 tỷ USD hỗ trợ tiền lương ban đầu cho 54 hãng vận tải hành khách nhỏ hơn và hai hãng hàng không hành khách lớn, đồng thời, hoàn tất thỏa thuận tài trợ với 6 hãng hàng không lớn.

Ảnh minh họa. Reuters. 

Ban đầu, Bộ Tài chính ban Mỹ có kế hoạch chỉ đưa cho các hãng hàng không lớn 50% số tiền được trao và phần còn lại được đưa theo hình thức các khoản thanh toán. Tổng cộng, Bộ Tài chính đang trao cho các hãng hàng không vận tải hành khách của Mỹ khoảng 25 tỷ USD trong quỹ dành cho chi phí tiền lương.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 20/4 cho biết họ đã hoàn tất các thỏa thuận tài trợ với các hãng hàng không Allegiant, American Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines, Spirit Airlines, và United Airlines.

Các hãng hàng không đã bị thiệt hại nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và chứng kiến nhu cầu đi lại tại Mỹ giảm đến 95%.

Hãng Southwest cho biết họ sẽ nhận được một nửa số tiền hỗ trợ tiền lương, khoảng 3,2 tỷ USD, ngay lập tức và phần còn lại được chuyển trong các đợt trong các tháng 5, 6 và 7.

Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng cho biết Alaska, Frontier, Hawaiian Airlines, JetBlue Airways và SkyWest Airlines cũng có ý định tham gia. 12 hãng hàng không lớn chiếm gần 95% công suất của ngành hàng không Mỹ.

Các hãng hàng không nhận tiền hỗ trợ không thể sa thải nhân viên trước ngày 30/9 hoặc thay đổi thỏa thuận thương lượng tập thể và phải đồng ý với các hạn chế về mua lại, bồi thường và cổ tức.

Hiện Bộ Tài chính Mỹ cũng đang xem xét các yêu cầu riêng về hỗ trợ bổ sung từ một quỹ vay trị giá 25 tỷ USD cho các hãng hàng không.

Hãng United Airlines cho biết họ cũng đang muốn vay khoảng 4,5 tỷ USD từ chương trình này, trong khi hãng American Airlines tuần trước cho biết đã nộp đơn xin vay 4,75 tỷ USD. Các hãng Alaska và Horizon cho biết dự định vay 1,1 tỷ USD.

Hãng United cho biết dự kiến ​​sẽ cắt giảm 90% công suất hành khách vào tháng 6.

Bộ Tài chính Mỹ vẫn đang cân nhắc kế hoạch trao 4 tỷ USD hỗ trợ tiền lương cho các hãng vận tải hàng hóa và 3 tỷ USD cho các nhà thầu sân bay.

Ước tính thiệt hại của các hãng hàng không toàn cầu do đại dịch COVID-19 đã tăng lên tới 314 tỷ USD, cao hơn 25% so với dự báo trước đó, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế.

Duy Tiến
.
.
.