Mỹ cam kết đầu tư vào Trung Mỹ để chặn dòng người nhập cư

Thứ Tư, 19/12/2018, 07:40

Mỹ đang cam kết hỗ trợ, đầu tư phát triển vào khu vực Trung Mỹ và Mexico hàng tỷ USD, một phần trong kế hoạch tăng trưởng kinh tế khu vực và hạn chế dòng người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard. Ảnh Reuters.

Theo Reuters, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador đang tìm cách thuyết phục người đồng cấp Mỹ Donald Trump hợp tác cùng Mexico để phát triển các nước Honduras, El Salvador và Guatemala, cũng như khu vực đang bị bần cùng hóa ở phía Nam Mexico, để ngăn chặn dòng người di cư.

Tuy vậy, trước đó Tổng thống Mỹ đã đe dọa sẽ cắt giảm viện trợ cho khu vực này nếu dòng người nhập cư bất hợp pháp không được kiềm chế, khiến nhiều người nghi ngờ về việc Mỹ sẽ chịu chi ra bao nhiêu tiền cho kế hoạch mới này.

Theo Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard, Mỹ cam kết sẽ đầu tư 5,8 tỷ USD cho phát triển ở Trung Mỹ, đồng thời sẽ tăng cường đầu tư công và tư nhân tại Mexico lên đến 4,8 tỷ USD thông qua Tập đoàn Đầu tư nước ngoài (OPIC), trong đó 2 tỷ USD sẽ được đầu tư vào khu vực phía Nam của Mexico.

Mỹ cam kết đầu tư phát triển cho khu vực Trung Mỹ để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp. Ảnh Reuters. 

Sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra tuyên bố về cam kết này, Ngoại trưởng Mexico đã cho biết chính phủ Mexico cam kết tìm kiếm 25 tỷ USD để đầu tư phát triển khu vực miền Nam trong những năm tới.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hai nước sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh về kinh doanh vào quý đầu tiên của năm 2019 để tạo cơ hội đầu tư tập trung vào khu vực miền Nam Mexico và ba nước Trung Mỹ trên.

Duy Tiến
.
.
.