Lính Mỹ sắp "sàng lọc" người nhập cư tại biên giới

Thứ Tư, 21/11/2018, 08:10

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc việc cấp thêm cho quân đội Mỹ ở biên giới với Mexico quyền thực hiện sàng lọc về y tế đối với người di cư.

Lính Mỹ thiết lập hàng rào thép gai tại khu vực biên giới để "đón đầu" dòng người di cư. Ảnh Reuters. 

Đề xuất này vẫn còn đang được soạn thảo và lưu hành nội bộ trong chính quyền của Tổng thống Trump. Theo đó, quân đội Mỹ sẽ tiến hành quá trình kiểm tra những bệnh tật hoặc thương tích trong trường hợp cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ bị “quá tải” và không thể tiến hành toàn bộ những quá trình này.

Đề xuất này cũng đồng nghĩa với việc mở rộng thêm trách nhiệm của Lầu Năm Góc. Trước đây, Bộ Quốc phòng cho biết Bộ này không mong đợi việc các lực lượng của mình có tương tác trực tiếp với người di cư, theo Reuters.

Lầu Năm Góc cũng từ chối bình luận về đề xuất này. Trong một tuyên bố mới được đưa ra, Lầu Năm Góc cho biết hoạt động này có thể tiêu tốn đến 72 triệu USD đến ngày 15-12 tới đây, theo như kế hoạch hiện hành.

Lực lượng quân đội Mỹ đang được triển khai tại khu vực biên giới hiện tại có nhiệm vụ thắt chặt thêm an ninh tại khu vực, xây dựng những địa điểm tạm trú và hỗ trợ cho lực lượng Hải quan và Biên phòng.

Hiện vẫn chưa rõ là đề nghị này, nếu được chấp thuận trong một vài ngày tới, có kéo dài thêm thời gian mà lực lượng quân đội Mỹ ở khu vực biên giới hay không.

Khoảng hơn 6.000 người di cư Trung Mỹ đã đến thành phố Tijuana mà Mexicali ở khu vực biên giới Mỹ-Mexico. Một vài nhóm nhỏ người di cư khác cũng đang di chuyển đến trong những ngày tới. Khi đó, con số này sẽ lên đến 10.000.

Duy Tiến
.
.
.