Mỹ "bực ra mặt" vì máy bay P-8A bị Su-35 Nga xua đuổi gần Syria

Thứ Tư, 27/05/2020, 09:07
Mỹ ra thông cáo chỉ trích các phi công Nga thiếu chuyên nghiệp khi điều khiển tiêm kích Su-35 áp sát máy bay trinh sát P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ trên Địa Trung Hải.

Sputnik dẫn thông cáo của Hải quân Mỹ cho biết vụ việc xảy ra hôm 26/5 trên vùng biển Địa Trung Hải. "Các hành động không cần thiết của phi công Su-35 Nga không phù hợp với các quy tắc bay quốc tế và gây nguy hiểm cho sự an toàn của cả hai bên", thông cáo có đoạn nêu.


Khoảnh khắc chiếc Su-35 áp sát máy bay P-8A của Mỹ ở Địa Trung Hải. Video: Youtube

Hải quân Mỹ cho biết hai tiêm kích Su-35 của Nga đã bay cùng với chiếc P-8A trong 65 phút ở không phận trên vùng biển quốc tế. Đoạn video do phía Mỹ đăng tải cho thấy máy bay Nga đã áp sát cánh chiếc P-8A. Mỹ cho rằng hành động này "làm hạn chế khả năng điều khiển an toàn của máy bay".

Vẫn theo Washington, vụ chạm mặt là lần thứ ba trong hai tháng các phi công Nga "đã bay một cách không an toàn và không chuyên nghiệp" khi chặn máy bay trinh sát và tuần tra hàng hải của Mỹ trên Địa Trung Hải.

Chiếc Su-35 cùng tên lửa bay ngay cạnh động cơ chiếc P-8A. Ảnh: US Navy

Nga chưa bình luận về sự kiện lần này. Trong vụ "chạm mặt" hồi tháng 4, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh những chiếc Su-35 đồn trú ở căn cứ Hmeymim, Syria đã xuất kích khi radar cảnh báo "phát hiện mục tiêu trên không đang áp sát căn cứ Nga".

Phía Nga nhiều lần nhấn mạnh mọi hoạt động bay đều tuân thủ quy tắc quốc tế về sử dụng không phận cũng như tiếp cận máy bay các nước khác. Theo Sputnik, các vụ đụng độ trên không tương tự giữa Nga và Mỹ thường xảy ra trên không phận quốc tế ở nhiều khu vực khác nhau.

Thiện Nhân
.
.
.