Lính Mỹ dàn hàng thiết giáp chặn đầu lực lượng Nga ở Syria

Thứ Hai, 25/05/2020, 17:01
Một nhóm lính Mỹ lập hàng rào chặn đường bằng thiết giáp hạng nặng khi lực lượng Nga tiến đến khu vực, song sau đó lại cho phép người Nga đi qua.


Lực lượng Nga-Mỹ đụng độ ở Syria. Video: RT

AlMasdarNews dẫn nguồn tin Nga cho biết sự cố xảy ra ngày 24/5 trên tuyến cao tốc M4 huyết mạch nối tỉnh Aleppo và tỉnh Hasakah của Syria khi lực lượng Nga tiến hành các cuộc tuần tra an ninh gần thành phố Tal Tamr, phía Bắc tỉnh Hasakah.

Trong video do truyền thông Nga đăng tải, khi lực lượng hai bên chặm mặt nhau, lính Mỹ đã dàn hàng hai thiết giáp ngang đường, khiến xe tuần tra Nga không thể đi tiếp.

Các binh sĩ Nga cùng đầy đủ vũ khí sau đó xuống xe, trong lúc nhóm lính Mỹ cũng tiến tới gần. Họ trao đổi với nhau vài câu rồi bắt tay. Vài giây kế tiếp, hai thiết giáp Mỹ từ từ tránh đường mở lối cho lính Nga.

Hai bên chưa chính thức bình luận về sự việc, song nguồn tin nói rằng phía Mỹ dường như muốn ngăn quân cảnh Nga tuần tra trong khu vực, dù điều này đã được đề cập trong thỏa thuận về "giao thức giảm căng thẳng" giữa Washington và Moscow.

Đây không phải lần đầu tiên hai bên có hành động tương tự tại phía Bắc Syria. Hôm đầu tháng, quân cảnh Nga trên 8 xe bọc thép hạng nặng đã chặn đường lính Mỹ tiến vào một khu vực nông thôn gần Qamishli để trả đũa hành động tương tự của Mỹ.

Trước đó, Mỹ cũng triển khai thiết giáp chặn đường một đoàn xe của Nga ở thị trấn Qahtaniyah và suýt khiến thiết giáp của hai bên va chạm.

Phía Bắc Syria là nơi Mỹ triển khai lực lượng khi bắt đầu can dự vào tình hình Syria năm 2014. Sau khi Mỹ tuyên bố rút quân cuối năm ngoái, kéo theo chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ, người Kurd kiểm soát địa điểm này đã cho phép quân đội Syria tiến vào kiểm soát nhiều khu vực.

Một sân bay ở Qamishli, nằm không xa trục M4, nơi Mỹ từng đặt trung tâm chỉ huy, đã được bàn giao lại cho người Nga. Khi đổi ý và không rút quân khỏi Syria nữa, Mỹ muốn đòi lại căn cứ này bằng cách chặn các tuyến đường đi vào khu vực.

Thiện Nhân
.
.
.