Mỹ bỏ phiếu chống lại nghị quyết của LHQ về COVID-19

Thứ Bảy, 12/09/2020, 11:38
Mỹ và Israel đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Liên Hợp Quốc (LHQ) về một "phản ứng toàn diện và phối hợp" nhằm đối phó với đại dịch COVID-19, AP ngày 12/9 đưa tin.

Nghị quyết của LHQ về việc ứng phó với COVID-19 nhận được sự ủng hộ của đa số quốc gia, nhưng Mỹ không nằm trong số đó. Ảnh: AP

Nghị quyết của LHQ được đưa ra trong phiên họp diễn ra hôm 11/9, bao gồm các biện pháp đối phó với đại dịch COVID-19, vốn được đàm phàn từ tháng 5 vừa qua. Nghị quyết đã được 169 quốc gia trong số 193 quốc gia thông qua, theo AP.

Cụ thể, nghị quyết "thừa nhận vai trò lãnh đạo chủ chốt của WHO và vai trò cơ bản của hệ thống LHQ trong việc tác động và điều phối phản ứng toàn cầu toàn diện đối với đại dịch COVID-19", đồng thời "kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế và đoàn kết để ngăn chặn, giảm thiểu và khắc phục đại dịch và hậu quả của nó".

Từ đó, nghị quyết đề nghị các quốc gia thành viên LHQ "tạo điều kiện cho tất cả các quốc gia được tiếp cận kịp thời mà không bị cản trở đối với công tác chẩn đoán, điều trị, thuốc và vaccine chất lượng, an toàn, hiệu quả và giá cả phải chăng, cũng như thiết bị phục vụ công tác đối phó với COVID-19".

Trước đó, một nghị quyết được thông qua tại LHQ ngày 2/4 đã công nhận "những tác động chưa từng có" của đại dịch và kêu gọi "tăng cường hợp tác quốc tế để ngăn chặn, giảm thiểu và đánh bại" COVID-19.

Tháng 7 vừa qua, Mỹ đã tuyên bố chính thức rút khỏi WHO, sau loạt cáo buộc rằng cơ quan này đã quản lý đại dịch không đúng cách và trì hoãn phát động cảnh báo đại dịch trên toàn cầu. Việc bỏ phiếu chống lại nghị quyết của LHQ được cho là động thái tiếp theo thể hiện phản ứng của Mỹ nhằm vào WHO.

Một số chuyên gia e ngại rằng, việc Mỹ tuyên bố rút khỏi WHO vào thời điểm này sẽ là một đòn giáng vào những nỗ lực quốc tế trong phòng, chống đại dịch COVID-19, bởi WHO có vai trò trung tâm điều phối nhiều hoạt động, trong đó, có thể ảnh hưởng đến các thử nghiệm lâm sàng cần thiết để phát triển vaccine hay các hoạt động truy vết dịch bệnh.

Lam Ninh
.
.
.