LHQ: Vaccine là cách duy nhất giúp thế giới bình thường trở lại

Thứ Năm, 16/04/2020, 20:19
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres nhấn mạnh một loại vaccine phòng COVID-19 là thứ duy nhất giúp thế giới quay lại "trạng thái bình thường".

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: Getty Images

"Một loại vaccine phòng COVID-19 an toàn và hiệu quả có thể là công cụ duy nhất để đưa thế giới trở lại trạng thái bình thường và cứu sống hàng triệu người", Tổng Thư ký Antonio Guterres ngày 16/4 nói trong cuộc họp trực tuyến với đại diện 50 nước châu Phi về dịch COVID-19, Reuters đưa tin.

Ông Guterres bày tỏ kỳ vọng vaccine phòng COVID-19 sẽ ra mắt vào cuối năm 2020 và được triển khai một cách công bằng đến tất cả quốc gia trên thế giới.

"Chúng ta cần một nỗ lực đầy tham vọng để đảm bảo rằng các bên liên quan có cách tiếp cận hài hòa, thống nhất và tận dụng để tối đa nguồn lực cho việc triển khai một vaccine như vậy vào cuối năm 2020", Tổng Thư ký Guterres nói thêm.

Vaccine được thừa nhận là con đường nhanh nhất và hiệu quả nhất đẩy lùi dịch COVID-19 trên toàn thế giới trong bối cảnh toàn cầu hoá hiện nay. Dù các nỗ lực phát triển vaccine gặt hái nhiều thành công, song nhiều chuyên gia lo ngại nguy cơ phương thuốc này bị chiếm hữu độc quyền.

Cách đây ba tuần, ông Guterres đã kêu gọi quyên góp 2 tỉ USD cho chương trình viện trợ nhân đạo phòng COVID-19 của LHQ. Đến nay, số tiền quyên góp đạt 20% mục tiêu đề ra. Nhờ khoản tiền này, LHQ có thể trang bị cho 47 nước châu Phi các bộ dụng cụ xét nghiệm COVID-19.

Người đứng đầu LHQ cũng ca ngợi những nỗ lực của một số chính phủ Châu Phi nhằm giảm thiểu hậu quả của đại dịch như Uganda, Namibia, Cape Verde và Ai Cập. Lục địa này hiện ghi nhận hơn 18.000 ca nhiễm COVID-19 với 915 ca tử vong.

Thiện Nhân
.
.
.