LHQ cảnh báo "thảm hoạ thế hệ" khi đóng cửa trường học vì COVID-19

Thứ Ba, 04/08/2020, 17:27
Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cảnh báo nguy cơ "thảm họa thế hệ" do hàng ngàn trường học bị đóng cửa trên toàn thế giới do đại dịch COVID-19.

DW ngày 4/8 dẫn phát biểu của Tổng Thư ký Guterres cho biết COVID-19 đã khiến trường học tại hơn 160 quốc gia phải đóng cửa, ảnh hưởng tới hơn một tỷ học sinh. Ngoài ra, khoảng 40 triệu trẻ em đã bỏ lỡ "năm học mầm non đầu tiên quan trọng" vì đại dịch.

Nhiều trường học trên toàn cầu bị đóng cửa vì COVID-19. Ảnh: INT

"Chúng ta đang đối mặt với thảm họa thế hệ có thể gây lãng phí tiềm lực của nhân loại, làm suy yếu hàng thập kỷ tiến bộ và làm tệ thêm tình trạng bất bình đẳng", ông Guterres nói.

Người đứng đầu cơ quan LHQ cho rằng, một trong những ưu tiên đầu tiên mà các quốc gia cần thực hiện khi COVID-19 được kiểm soát là đưa học sinh trở lại trường học và xây dựng kế hoạch học tập một cách an toàn.

"Quyết định mà các chính phủ đưa ra ngay lúc này sẽ có tác động lâu dài đến hàng trăm triệu đứa trẻ cũng như triển vọng phát triển của quốc gia đó trong nhiều thập kỷ tới", Tổng Thư ký Guterres nhấn mạnh thêm.

Các khuyến nghị đưa giáo dục toàn cầu trở lại đúng hướng của LHQ được đưa ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp ở nhiều quốc gia, buộc các chính phủ phải duy trì các biện pháp giãn cách, đóng cửa trường học, công sở để ngăn đà lây lan.

Các chuyên gia trước đó cũng cảnh báo việc duy trì lệnh phong toả quá lâu không chỉ khiến kinh tế bị ảnh hưởng mà còn khiến nền giáo dục gặp nhiều khó khăn. 

Theo thống kê trên Worldometer, tính đến 17h chiều nay (4/8), hơn 7 tháng từ khi khởi phát ở Trung Quốc, toàn thế giới đã báo cáo gần 18,5 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó gần 700.000 người đã thiệt mạng.

Thiện Nhân
.
.
.