Mỹ bất ngờ tuyên bố "hoãn" chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Chủ Nhật, 02/12/2018, 10:24
Trong một động thái bất ngờ, Mỹ tuyên bố tạm dừng áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc để tìm kiếm một thoả thuận thương mại song phương phù hợp hơn.

Sau cuộc gặp bên lề hội nghị G20 ở Argentina giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, chính quyền Washington ngày 2-12 quyết định tạm hoãn việc tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc, theo Reuters.

Phái đoàn Mỹ và Trung Quốc tại cuộc gặp ở Argentina. Ảnh: Reuters

Kế hoạch áp thuế ban đầu được Mỹ tuyên bố có hiệu lực từ ngày 1-1-2019. Tuy nhiên, Nhà Trắng sẽ tạm hoãn việc này trong vòng 90 ngày để hai bên có thời gian tìm kiếm một thoả thuận thương mại mới phù hợp hơn. "Nếu vào cuối hạn này, hai bên vẫn chưa tìm được một thoả thuận nào thì mức thuế 10% sẽ tăng lên thành 25%", thông báo từ Nhà Trắng có đoạn viết.

Trước đó, khi mở đầu cuộc gặp ở Argentina, Tổng thống Trump đã ca ngợi mối mối quan hệ đặc biệt giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc, bày tỏ lạc quan rằng mối quan hệ giữa hai ông chính là lý do khiến hai bên đạt được điều gì đó tốt đẹp cho cả Mỹ và Trung Quốc. “Chúng tôi thảo luận về thương mại và tôi nghĩ rằng vào một thời điểm nào đó, chúng sẽ là điều tuyệt vời cho Mỹ và Trung Quốc”, ông Trump nói.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng cả Mỹ và Trung Quốc, với vai trò là hai cường quốc có ảnh hưởng lớn, cần cho thấy trách nhiệm đối với việc thúc đẩy hòa bình và sự thịnh vượng của thế giới.

Xinhuanews nói rằng ông Tập đã khẳng định hợp tác chính là sự lựa chọn tốt nhất cho hai nước ở thời điểm hiện tại. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng nói rằng ông muốn muốn trao đổi quan điểm về những vấn đề cả hai cùng quan tâm và mở đường cho những giai đoạn tiếp theo của mối quan hệ Mỹ-Trung Quốc.

Sau cuộc gặp, cố vấn kinh tế hàng đầu Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết cuộc đàm phán diễn ra "rất tốt". Hiện Trung Quốc chưa đưa ra bình luận chính thức nào đến việc này. Việc Mỹ hoãn áp thuế khủng lên hàng hoá Trung Quốc được xem là một động thái tích cực, cho thấy hai bên đều đang nỗ lực giải quyết bất đồng thương mại.
Thiện Minh
.
.
.