Mỹ bắt một phụ nữ Nga bị cáo buộc làm gián điệp

Thứ Ba, 17/07/2018, 08:35
Ngày 16-7, Maria Butina, 29 tuổi,quốc tịch Nga bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc có âm mưu hoạt động gián điệp cho Nga trên đất Mỹ, một cáo buộc có thể gây chú ý ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai Tổng thống Nga-Mỹ cùng ngày.
Maria Butina. Ảnh Sputnik

Butina bị cáo buộc âm mưu làm điệp viên cho chính phủ Nga khi xây dựng quan hệ với các công dân Mỹ và xâm nhập các nhóm chính trị. Người phụ nữ Nga bị cho là đã làm việc theo sự chỉ đạo của một quan chức cấp cao từng làm việc cho ngân hàng trung ương Nga và bị Văn phòng Kiểm soát Tài sản hải ngoại của Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt.

Luật sư đại diện cho Butina, Robert Driscoll, cho biết cô không phải là một gián điệp của Nga, Sputnik đưa tin. "Cô ấy là một công dân Nga ở Mỹ, có thị thực du học và mới tốt nghiệp Đại học Mỹ ở Washington, DC", luật sư khẳng định.

Cáo buộc này được đưa ra 3 ngày sau khi điều tra viên đặc biệt của Mỹ, Robert Mueller đã cáo buộc 12 công dân Nga tội âm mưu tấn công Ủy ban Quốc gia Dân chủ với những email giả mạo. 

Vài giờ trước khi Bộ Tư pháp công bố cáo buộc này, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu các cuộc đàm phán "thành công" ở Helsinki.

Butina đã tự nguyện bị chất vấn trước Ủy ban tình báo Thượng viện trong 8 giờ từ hàng "nhiều tháng trước", Driscoll nói, và đưa ra "hàng ngàn tài liệu" cho các nhà lập pháp. Cô này cũng đề nghị làm chứng trước văn phòng cố vấn đặc biệt, nhưng văn phòng này "không có hứng thú", luật sư nói thêm. 

RT dẫn một nguồn tin rằng chính phủ khẳng định từ năm 2015 đến tháng 2-2017, Butina “làm việc cho một quan chức cao cấp trong chính phủ Nga”, người bị Mỹ trừng phạt vào tháng 4-2018. Trong khi chưa có bất kỳ tuyên bố nào về danh tính, người này được cho là là Aleksandr Torshin, một cựu chính trị gia Nga và quan chức ngân hàng trung ương.

Theo cáo trạng, Butina đã "phát triển mối quan hệ với người Mỹ và xâm nhập các tổ chức có ảnh hưởng trong chính trị Mỹ, với mục đích thúc đẩy lợi ích của Nga", mà không cần đăng ký với Bộ Tư pháp Mỹ. Nếu bị kết án, cô có thể phải đối mặt với mức án 5 năm tù giam.

Duy Tiến
.
.
.