Lô vaccine COVID-19 đầu tiên lên đường phân phối khắp nước Mỹ

Thứ Hai, 14/12/2020, 06:54
Lô vaccine COVID-19 đầu tiên sẽ được phân phối đến nhiều địa điểm trên khắp nước Mỹ trong ngày 13/12, trong bối cảnh nước này đang dần đạt đến số ca tử vong đáng báo động, hơn 300.000 ca.
Ảnh minh họa AP. 

Việc tung ra vaccine do Pfizer sản xuất, lần đầu tiên được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) phê duyệt, là sự khởi đầu của nỗ lực tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử Mỹ, một nỗ lực mà các quan chức y tế hy vọng công chúng Mỹ sẽ đón nhận, ngay cả khi một số người đã bày tỏ sự hoài nghi hoặc lo lắng ban đầu. Các nhân viên y tế và người cao tuổi ở viện dưỡng lão sẽ là những người đầu tiên nhận được vaccine, bắt đầu vào ngày 14/12.

Vaccine do Pfizer sản xuất cần được vận chuyển trong thời gian nhanh nhất có thể và phải được bảo quản ở nhiệt độ âm 94 độ C. Vaccine được đưa từ cơ sở của Pfizer ở Portage, Michigan, đến Sân bay Quốc tế Gerald R. Ford ở Grand Rapids, nơi chiếc máy bay chở hàng đầu tiên cất cánh trong khí thế mà các quan chức sân bay gọi là “hân hoan”.

“Đây là một ngày lịch sử,” Richard W. Smith, người giám sát hoạt động tại Châu Mỹ của FedEx Express, công ty đang phân phối 630 lô vaccine đến các điểm phân phối trên toàn quốc. United Parcel Service cũng sẽ vận chuyển một số lô vaccine nhất định.

Được theo dõi bằng các cảm biến hỗ trợ định vị toàn cầu, các lô vaccine đầu tiên dự kiến ​​sẽ có khoảng 3 triệu liều. Các quan chức liên bang cho biết các lô vaccine đầu tiên của Pfizer sẽ được chuyển đến 145 trung tâm phân phối trong ngày 14/12, 425 địa điểm khác nhận lô hàng vào ngày 15/12 và 66 điểm nữa vào ngày hôm sau. Liều lượng của vaccine được đưa ra dựa trên dân số trưởng thành của mỗi bang. Sau đó, các bang quyết định địa điểm vaccine được phân phối đến đầu tiên.

Tại California, nơi các nhân viên y tế sẽ là những người đầu tiên được tiêm vaccine, các quan chức y tế tiểu bang đang ưu tiên các bệnh viện có đủ khả năng lưu trữ, phục vụ những nhóm dân số có nguy cơ cao và có khả năng tiêm chủng nhanh chóng cho mọi người.

Các quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ, bao gồm một số quan chức Nhà Trắng làm việc gần gũi với Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence, là một trong số những người sẽ được cung cấp vaccine ngay trong tuần này.

Mỹ hiện vẫn là nước có số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 được xác nhận cao nhất thế giới, lần lượt là 16,2 triệu và 299.000 ca, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. 

Duy Tiến (Theo AP)
.
.
.