Hơn 72 triệu ca COVID-19 toàn cầu, WHO cảnh báo "Giáng sinh nước mắt"

Chủ Nhật, 13/12/2020, 09:58
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo kỳ nghỉ Giáng sinh sắp tới có thể biến thành nước mắt nếu người dân thế giới lơ là các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm COVID-19.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. Ảnh: Getty Images

StraitsTimes ngày 12/12 dẫn lời Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, số người chết trong đại dịch COVID-19 tiếp tục tăng rất nhanh và người dân trên thế giới cần suy nghĩ kỹ lưỡng về kế hoạch cho kỳ nghỉ lễ cuối năm sắp tới gần.

"Mùa lễ hội là thời gian để ăn mừng nhưng nó có thể rất nhanh chóng chuyển thành nỗi đau nếu chúng ta không có những biện pháp phòng ngừa COVID-19", ông Tedros cảnh báo. "Nếu bạn sống trong khu vực có khả năng lây nhiễm cao, hãy thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để giữ an toàn cho bản thân và những người khác".

Thống kê trên Worldometer tính đến 10h sáng nay (13/12, giờ Hà Nội), toàn thế giới đã ghi nhận hơn 72 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó hơn 1,61 triệu người đã chết. Theo lời người đứng đầu WHO, số ca tử vong vì COVID-19 đã tăng tới 60% chỉ trong vòng 6 tuần gần nhất.

Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19 cảnh báo số người chết vì dịch bệnh đang gia tăng rất nhanh ở châu Âu, khi số người chết mỗi tuần ở châu lục này tăng 100% sau 6 tuần. "Phần lớn thế giới vẫn có nguy cơ mắc bệnh", bà nói.

WHO hiện đang nỗ lực chuẩn bị cho việc phân phối công bằng vaccine đến các nước theo chương trình COVAX do tổ chức này khởi động. Ông Tedros Ghebreyesus cho biết gần một tỷ liều của những loại vaccine tiềm năng đã được đặt hàng, bảo đảm cung cấp cho các nước thu nhập thấp và trung bình.

WHO cũng dự kiến đưa ra quyết định về phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine của các hãng dược Pfizer, Moderna và AstraZeneca trong vài tuần tới, sau khi Mỹ, Anh và nhiều quốc gia đưa ra quyết định tương tự. Điều này sẽ cho phép triển khai vaccine ở những nước không có khả năng đánh giá sản phẩm.

Thiện Nhân
.
.
.