Hội thảo y khoa ở Mỹ làm 300.000 người mắc COVID-19

Chủ Nhật, 13/12/2020, 18:25
Khoảng 300.000 người Mỹ được xác định có nguồn lây nhiễm COVID-19 là những người dự một hôi thảo y khoa được tổ chức hồi tháng 2 vừa qua tại thành phố Boston.

Bên ngoài trụ sở công ty công nghệ sinh học Biogen, nơi hội thảo diễn ra. 

Forbes ngày 13/12 đăng tải thông tin gây "sốc" khi cho biết, một hội thảo y khoa được tổ chức hôm 26 và 27/2 ở thành phố Boston được xác nhận là nguồn lây nhiễm COVID-19 của khoảng 300.000 ca dương tính trên khắp nước Mỹ, thậm chí ở cả nước ngoài.

Hồi tháng 2, COVID-19 đã xuất hiện ở nhiều nước, song chính quyền Mỹ khi đó không coi COVID-19 là một mối đe doạ quá lớn. Trên khắp nước Mỹ, các sự kiện đông người vẫn diễn ra, dù WHO đã gọi tên COVID-19 là mối nguy của thế giới.

Theo các nhà nghiên cứu, người ta ban đầu xác nhận khoảng 100 người đã nhiễm virus trực tiếp hoặc gián tiếp từ những người dự hội thảo.

Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu trình tự gen của mẫu virus được thu thập những người dương tính trên khắp đất nước, các nhà nghiên cứu khẳng định từ 205.000 đến 300.000 người đã bị lây nhiễm từ nguồn virus phát ra tại sự kiện.

"Dữ liệu bộ gen cho thấy tác động của hội nghị lớn hơn nhiều so với khoảng 100 trường hợp liên quan trực tiếp", các tác giả của nghiên cứu khẳng định.

Virus SARS-CoV-2 liên tiếp biến đổi khi lây lan từ người sang người. Việc theo dõi biến đổi về di truyền có thể giúp giới khoa học hiểu về cách thức và địa điểm virus lây lan. Các nhà khoa học đã so sánh 28 mẫu bệnh phẩm của 28 người trong số nhóm 100 bệnh nhân được xác nhận nói trên, rồi so sánh chúng với kho dữ liệu quốc gia.

"Có thể ví dụ điều đó như thể một số virus có chấm bi, một số loại khác thì không. Chúng tôi theo dõi những virus chấm bi đó xuyên thời gian và không gian", Jacob Lemieux, tác giả chính của nghiên cứu, lý giải cách họ tìm ra các con số trong báo cáo.

Vẫn theo nghiên cứu, hội thảo nói trên là nguồn lây bệnh lớn nhất ở Boston. Đến ngày 1/11, một nửa trong số các ca nhiễm ở khu vực có dấu hiệu di truyền virus liên quan đến mẫu bệnh phẩm được thu thập từ sự kiện, tức khoảng 51.000 ca.

Dấu hiệu "di chuyển" của nguồn bệnh khởi phát từ sự kiện bắt đầu xuất hiện ở các bang khác như Florida, Indiana, Bắc Carolina vào đầu tháng 3, nơi có người tới dự hội nghị. Chủng virus cũng được tìm thấy ở nước ngoài như Australia hay Slovakia.

Lemieux khẳng định việc có tới 300.000 ca lây nhiễm từ nguồn bệnh hội thảo không chứng minh chủng virus tại đây nguy hiểm hơn các chủng SARS-CoV-2 khác, mà cho thấy khả năng lây lan kinh hoàng của virus khi người ta không có các biện pháp hạn chế.

Với kỳ nghỉ lễ cuối năm đang tới gần ở Mỹ, Lemieux nhấn mạnh người dân nước này cần cảnh giác, không để virus lây lan rộng hơn nữa. "Hãy duy trì giãn cách xã hội, đeo khẩu trang bất cứ khi nào có thể và tránh tụ tập", chuyên gia Lemieux kêu gọi.

Thiện Nhân
.
.
.