Mỹ bắt đầu nghi ngờ Ankara làm ăn với IS

Chủ Nhật, 29/11/2015, 10:11
Với những nhận định của giới truyền thông Mỹ về khả năng Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để buôn lậu dầu mỏ, Washington đang kêu gọi Ankara đóng cửa biên giới để chứng minh sự trung thực của mình.
Chính quyền Washington hôm 28-11 đã hối thúc Ankara đóng cửa vùng biên giới kéo dài 100km giữa nước này và Syria. 

Lý do được đưa ra là bởi khu vực này đang bị IS giành quyền kiểm soát và trở thành tuyến đường vận chuyển những hàng hóa cung cấp cho IS cũng như là con đường để các chiến binh người nước ngoài đến Syria gia nhập IS. 

Mỹ còn cho rằng, để giám sát chặt chẽ tuyến đường này, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cần phải triển khai 30.000 binh sĩ. Việc tăng cường lực lượng ở biên giới cần phải được thực hiện ngay với sự tham gia của các đơn vị bộ binh, pháo binh, phòng không…, đặc biệt là ở khu vực thị trấn Kilis, giáp vùng biên giới phía Đông Syria.

Hiện Ankara chưa trả lời về đề nghị này của Mỹ. Một quan chức Nhà Trắng thì cho hay, sở dĩ Washington đưa ra yêu cầu đối với Thổ Nhĩ Kỳ là vì trước đó, nhiều tờ báo Mỹ gồm The Wall Street Journal, Defense One… đồng loạt đăng tải các bài viết với nhận định rằng, cáo buộc của Nga xung quanh việc Ankara làm ăn với IS là đúng. 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tăng cường lực lượng ở vùng biên giới với Syria. Ảnh: APA

Tờ Financial Times còn cho biết thêm rằng, IS thường nhận vũ khí và vận chuyển dầu mỏ cho Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Jarabulus và Cobanbey. Trước đó, Syria cũng đã kêu gọi Mỹ mở cuộc điều tra về mối quan hệ giữa Ankara và IS.

Sông Thương (Theo APA, RT, Sputnik)
.
.
.